Hủy
Thế giới

Thời kỳ tồi tệ nhất của khủng hoảng tài chính châu Âu đã qua

Thứ Bảy | 10/11/2012 06:27

Thị trường tài chính không còn tình trạng báo động khẩn cấp do nợ công châu Âu cao và hệ thống ngân hàng yếu.
 

Giới phân tích cho rằng, tuy mối đe dọa từ Hy Lạp, Tây Ban Nha vẫn còn nhưng lãnh đạo châu Âu đã hành động để xoa dịu lo ngại của thị trường nên nguy cơ eurozone tan vỡ dường như không còn.

Kinh tế trưởng tại ngân hàng Berenberg ở London, ông Holger Schmieding, cho rằng, thời kỳ tồi tệ nhất của khủng hoảng tài chính châu Âu đã qua, những tác động tới thị trường tài chính trong thời gian tới sẽ ít nghiêm trọng hơn.

Thực tế, lãi suất cho vay của nhà đầu tư đối với Tây Ban Nha và Italia giảm mạnh thời gian qua, điều này có nghĩa là họ bớt lo ngại hơn về nguy cơ vỡ nợ của những nước này. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Tây Ban Nha hiện dưới 3% so với mức kỷ lục 6,6% thiết lập hôm 24/7.

Chỉ số Stoxx 50 bao gồm các cổ phiếu hàng đầu tại châu Âu tăng 26% kể từ ngày 1/6 trong khi euro tăng từ 1,26 USD/EUR lên 1,29 USD/EUR thời gian đó.

Sau một thời gian ồ ạt rút tiền khỏi hệ thống ngân hàng Hy Lạp và Tây Ban Nha, người dân bắt đầu gửi tiền trở lại khi họ bớt lo ngại nguy cơ sụp đổ hệ thống tài chính.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới