Hủy
Thế giới

Thông tin lãi suất của các NHTW các nước tháng 10/2013

Thứ Hai | 25/11/2013 11:42

Lãi suất các ngân hàng trung ương thế giới có xu hướng giảm dần trong tháng 10.
 

Sau khi giữ ổn định trong tháng 9, tháng 10/2013 lãi suất trên toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm với 9 ngân hàng trung ương (NHTW) giảm lãi suất và 2 NHTW tăng lãi suất. Các NHTW giảm lãi suất chủ yếu là để đối phó với tình trạng nhu cầu giảm, nhất là ở các nước mới nổi. Bên cạnh đó lạm phát thấp và ảnh hưởng lan rộng bởi các quan điểm chính trị của Mỹ cũng ít nhiều ảnh hưởng tới quyết định lãi suất của các NHTW.

Theo tính toán của của website Centralbank Infor, hết tháng 10 lãi suất điều hành toàn cầu (GMPR) (mức lãi suất bình quân của 90 NHTW trên thế giới được Website Centralbank.infor theo dõi số liệu) đã giảm tới mức 5,52% từ mức 5,58% trong tháng 9 và tháng 8, đây cũng là xu hướng được duy trì từ cuối tháng 11/2011.

Theo đó, chính sách tiền tệ toàn cầu tháng 10 được phác họa rõ hơn bằng các quyết định cắt giảm lãi suất của NHTW Chilê, Mêxico, Canada và Nauy, nhằm làm dịu đi mục tiêu thắt chặt chính sách thắt chặt tiền tệ để đối phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế thấp trên toàn cầu và ảnh hưởng tiêu cực từ các động thái chính trị của Mỹ.

Mặc dù thị trường vẫn chưa nhận thấy có dấu hiệu nào rõ ràng đe dọa các hoạt động kinh tế của Chi lê và Mêxico, nhưng các nước này vẫn quyết định giảm lãi suất nhằm ngăn chặn những tác động tiêu cực của sự bất ổn mang tính toàn cầu.

Dòng vốn đổ nhiều hơn vào các thị trường mới nổi sau quyết định của Fed hồi tháng 9 cũng là một yếu tố khiến NHTW Chi lê và Mê xico giảm lãi suất. Hơn nữa, trong thời gian qua hai nước cũng đã duy trì được mức chênh lệch lãi suất tương đối cao và đã chuẩn bị được cơ sở kinh tế tốt hơn để có thể hỗ trợ cho việc giảm lãi suất, nới lỏng chính sách tiền tệ.

Các nước thị trường mới nổi như Brazil, Inđônêsia và Ấn Độ thì tăng lãi suất vì mục tiêu bảo vệ đồng nội tệ và đối phó với lạm phát, Đây là lần tăng lãi suất thứ 5 của Brazil và lần thứ 2 của Ấn độ. Trong đó NHTW Ấn độ kết hợp tăng lãi suất điều hành và giảm lãi suất vay khẩn cấp vì Ngân hàng này đã phải thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm bảo vệ đồng Rupee và ngăn dòng vốn chảy ra khỏi Ấn độ từ hồi tháng 7 năm nay.

Hungary, Mozambique, Serbia đang trong chu kỳ nới lỏng tiền tệ; Srilanka và Jordan hạ lãi suất do dự đoán lạm phát giảm, đặc biệt Jordan đã tăng được nguồn dự trữ ngoại tệ đáng kể để hỗ trợ cho việc giảm lãi suất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới