Hủy
Thế giới

Thủ tướng Israel tuyên bố thắng cử

Thứ Tư | 23/01/2013 08:56

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa tuyên bố giành chiến thắng khi kết quả sơ bộ cho thấy liên minh đảng của ông đang dẫn trước đối thủ.
 

Theo kết quả chưa chính thức được công bố trên truyền hình, liên minh giữa đảng Likurd và đảng cánh hữu Yisrael Neitenu của thủ tướng Netanyahu đã giành được 31 trên tổng số 120 ghế trong quốc hội trong cuộc bầu cử hôm qua 22/1. Cách đây 4 năm, liên minh 2 đảng này đã giành được 42 ghế trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

Ngay khi cuộc bầu cử hôm qua kết thúc, các cuộc thăm dò cho thấy liên minh đảng của thủ tướng Israel có thể giành được 61 đến 62 ghế trong quốc hội, trong khi các đảng cánh tả dự kiến sẽ chiếm từ 58 đến 59 ghế.

Theo kết quả kiểm phiếu đêm qua, đảng Centrist Yesh Atid bất ngờ trở thành đảng có số phiếu ủng hộ cao thứ 2 và giành được 19 ghế quốc hội. Theo các nhà phân tích, khi kết quả chính thức được công bố, nhiều khả năng ông Netanyahu sẽ tìm cách xây dựng liên minh với đảng Centrist Yesh Atid.

Hiện liên minh của thủ tướng Israel đang kỳ vọng sẽ giành được 61 ghế để kiểm soát quốc hội, nếu đảng liên minh cầm quyền không kiếm đủ số ghế, liên minh chính phủ mới có thể buộc ông Netanyahu phải mềm mỏng hơn trong các chính sách của mình với người Palestine, các nhà phân tích nhận định.

Trong trường hợp thất bại, quá trình xây dựng liên minh chính phủ mới có thể buộc ông Netanyahu phải nhượng bộ để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị trì hoãn trước đó với người Palestine.

Theo kết quả sơ bộ, trong số 32 đảng tham gia tranh cử, chỉ có 11 đảng có đủ số phiếu để tham gia vào quốc hội.

Mặc dù vậy, đây mới chỉ là kết quả ban đầu và mọi chuyện còn có thể thay đổi theo hướng có lợi của ông Netanyahu. Theo ủy ban kiểm phiếu, hiện mới chỉ có 60.000 trên tổng số 3,5 triệu phiếu được kiểm.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới