Hủy
Thế giới

Thủ tướng Trung Quốc thúc giục hỗ trợ tăng trưởng

Thứ Hai | 21/05/2012 07:53

Ngày 20/5, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố các chính sách tài khoá và tiền tệ cần thực hiện dứt khoát để ngăn chặn nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.
 

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng nói chính phủ trung ương cần tiếptục tăng sức mạnh và cải thiện các nỗ lực kiểm soát kinh tế vĩ mô, đấy mạnh tiêudùng nội địa, và ổn định nhu cầu bên ngoài.

Đây là dấu hiệuchứng tỏ Bắc Kinh sẵn sàng hành động nhiều hơn sau các chỉ số chỉ ra tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm hơn trong quý thứ hai.

Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 4 tăng 4,9%, chỉ khoảng một nửatỷ lệ các nhà kinh tế dự đoán trước đó, trong khi nhập khẩu giảm mạnh so vớimong đợi. Đầu tư trực tiếp nước ngoài quý I/2012 cũng giảm. Các con số này chứng tỏ Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, tăngtrưởng quý I/2012 nước này giảm xuống 8,1%, tốc độ chậm nhất trong gần 3 năm.

Cuộc thăm dò của Reuters cho ra kết quả các nhà kinh tế khuvực tư nhân dự đoán tăng trưởng quý II của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm xuống7,9%, và tăng trưởng của cả năm là 8,2%.

Phát biểu của ông Ôn Gia Bảo tiếp nối hàng loạt các biện pháp kíchthích kinh tế chính phủ Trung Quốc đưa ra những tuần gần đây. Hôm 18/5, Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc tuyên bố chínhphủ đang nghiên cứu các sáng kiến để mở rộng kênh tài trợ cho khu vực này và kíchthích đầu tư tư.

Ngày 16/5, Bắc Kinh cũng tuyên bố trợ cấp 26,5 tỷ nhân dân tệ cho thiết bịtiết kiệm điện cho gia đình nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Cuối tuần trước, ngân hàng trung ương nước này đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộccủa ngân hàng, bơm thêm tiền cho vay.

Nguồn Reuters/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới