Hủy
Thế giới

Thủ tướng Tunisia cam kết từ chức vì lợi ích quốc gia

Thứ Năm | 24/10/2013 15:03

Thủ tướng Tunisia Ali Larayedh tuyên bố sẽ rời chính phủ để đảm bảo lộ trình hòa bình.
 

Ngày 23/10, ông Ali Larayedh đưa ra những cam kết về nguyên tắc liên quan tới việc từ chức của ông, cũng như toàn bộ chính phủ hiện nay.Đây là một phần trong lộ trình hòa bình đạt được với phe đối lập nhằm đưa đất nước Tunisiathoát ra khỏi khủng hoảng chính trị.

Phát biểu với báo chí, Thủ tướng Larayedh tuyên bố, ông và chính phủ của mình luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và ông sẽ rời khỏi chính phủ nhằm đáp ứng các giai đoạn của lộ trình hòa bình. Trước đó, ông Larayedh mới chỉ đưa ra những tuyên bố cho biết sẽ từ chức khi Hiến pháp mới được thông qua.

Phe đối lập nhiều lần yêu cầu Thủ tướng đưa ra một cam kết chân thành và cụ thể. Theo đó, Thủ tướng sẽ phải từ chức trong thời hạn 3 tuần mà lộ trình hòa bình đưa ra để bắt đầu các cuộc đối thoại dân tộc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại Tunisia.

Tuy nhiên, những thông báo của ông Larayedh lại đưa ra muộn hơn 5 giờ so với yêu cầu của phe đối lập. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các cuộc đối thoại dân tộc dự kiến diễn ra chiều qua buộc phải hoãn lại.

Theo lộ trình hòa bình, một Thủ tướng độc lập mới sẽ được bổ nhiệm 1 tuần sau khi tiến trình đối thoại được khởi động và một chính phủ kỹ trị sẽ được thành lập 2 tuần sau đó. Tiến trình này chỉ có thể được thực hiện khi chính phủ từ chức.

Song song với lộ trình này, phe đối lập và đảng Hồi giáo Ennada cầm quyền cũng phải nhất trí được nội dung của bản Hiến pháp mới vốn đang bị đình trệ, cũng như soạn thảo luật bầu cử, thành lập cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử và ấn định lịch trình cho các cuộc bầu cử sắp tới.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới