Hủy
Thế giới

Thượng viện Đức phủ quyết hiệp định thuế với Thụy Sĩ

Thứ Bảy | 24/11/2012 10:25

Hiệp định này quy định các công dân Đức gửi tiền trong tài khoản bí mật tại các ngân hàng Thụy Sĩ sẽ phải đóng thuế cho cơ quan thuế Đức.
 

Hiệp ước thuế song phương giữa Đức và Thụy Sĩ đã bị đảng Dân chủ Xã hội cánh tả và đảng đối lập Xanh trong Bundesrat, đại diện cho 16 tiểu bang của Đức phủ quyết. Lý do mà những đảng này đưa ra là hiệp định có quá nhiều sơ hở đối với việc trốn thuế và giữ bí mật về danh tính của khách hàng.

Hiệp định vốn dự kiến có hiệu lực vào năm 2013 này đã được các đảng liên minh cầm quyền trong hạ viện Đức thông qua vào năm ngoái.

"Chúng tôi muốn thiết lập một hiệp ước với các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các ngân hàng Thụy Sĩ và những người trốn thuế của Đức," bộ trưởng tài chính bang North Rhine-Westphalia, ông Norbert Walter-Borjans cho biết trong cuộc tranh luận tại thượng viện.

"Nếu hiệp ước thuế thất bại, áp lực đối với ngành ngân hàng Thụy Sĩ sẽ tăng và ảnh hưởng tiêu cực tới danh tiếng của trung tâm tài chính Thụy Sĩ", đối tác Heiko Kubaile của Trung tâm pháp lý và thuế của Đức ở Zurich cho biết.

Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết ông đang lên kế hoạch thiết lập ủy ban hòa giải nhằm đạt được thỏa hiệp với phe đối lập. Quyết định chính thức về ủy ban này sẽ do nội các của thủ tướng Merkel đưa ra vào ngày 28/11.

Đức có thể thiệt hai 13 tỷ euro (16,8 tỷ USD) doanh thu thuế vào năm tới nếu hiệp định này không được ký kết, bộ trưởng tài chính Thomas Schaefer của bang Hesse cho biết.

Hiệp hội ngân hàng ở Basel, đại diện cho 300 ngân hàng Thụy Sĩ cho biết họ lấy làm tiếc về quyết định này của Đức và hy vọng ủy ban hòa giải sẽ được thiết lập nhằm đạt được một giải pháp chính trị trong năm nay.

"Thỏa thuận về thuế này nhằm đảm bảo việc thực hiện các quy định về thuế của Đức đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của các khách hàng", bộ trưởng tài chính Thụy Sĩ Eveline Widmer-Schlumpf cho biết.

Thụy Sĩ cũng đã ký các hiệp định song phương tương tự với Áo và Anh. Quốc hội 2 nước này đã phê chuẩn hiệp định vào đầu năm nay.

Thỏa thuận này xuất phát từ việc Thụy Sĩ hồi tháng 3/2009 đồng ý đáp ứng các tiêu chuẩn thuế quốc tế để tránh nguy cơ bị đưa vào danh sách đen các nước tiếp tay cho nạn trốn thuế do Tổ chức phát triển và hợp tác kinh tế OECD thiết lập.

Các ngân hàng Thụy Sỹ từ lâu được biết đến như một nơi dành cho người châu Âu đến gửi tiền khi họ muốn giấu cơ quan thuế vụ của nước mình. Những luật lệ bí mật ngân hàng của Thụy Sĩ đã làm cho các cơ quan chức năng nước ngoài hầu như không thể điều tra những vụ nghi ngờ trốn thuế.

Đức là một trong những nước chỉ trích gay gắt nhất các đạo luật bí mật ngân hàng nghiêm ngặt của Thụy Sĩ.

Đặc biệt, chính quyền Đức đã chi 9 triệu euro mua lại đĩa CD chứa dữ liệu thông tin về tài khoản bị đánh cắp từ các ngân hàng Thụy Sĩ. Nhờ đó, cơ quan thuế vụ nước này đã thu hồi hàng trăm triệu euro từ những người trốn thuế và dự tính con số này sẽ lên tới hàng tỷ euro. Động thái này đã dẫn đến một số căng thẳng trong quan hệ hai nước thời gian qua.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới