Hủy
Thế giới

Tỉ phú Elon Musk đã bán khoảng 4 tỉ USD cổ phiếu Tesla

Nguyên Hồ Thứ Bảy | 30/04/2022 16:35

Ông Musk có rất nhiều “phao cứu sinh”, đặc biệt là khi ông tiếp tục nhận được phúc lợi dưới dạng cổ phiếu thưởng.

138 giao dịch riêng lẻ đã được thực hiện vào hai ngày giao dịch liên tiếp, những giao dịch này cho đến nay có giá trị 3,68 tỉ USD.
 

Trong một loạt các giao dịch vào ngày 26/04 và 27/04, tỉ phú Elon Musk đã bán ra khoảng 4,4 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá khoảng 4 tỉ USD, theo 5 hồ sơ Mẫu 4 (Form 4)* được ông đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

*Mẫu 4 là đơn nộp lên SEC Hoa Kỳ liên quan đến giao dịch nội gián. Mọi giám đốc, cán bộ và chủ sở hữu của hơn 10% loại chứng khoán vốn phải nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ một tuyên bố về quyền sở hữu liên quan đến chứng khoán đó.

Hồ sơ thứ 5 cho thấy dự kiến số cổ phiếu bán ra sẽ còn tăng. Theo tính toán của Bloomberg, 5 hồ sơ Mẫu 4 bao gồm 138 giao dịch riêng lẻ xảy ra vào hai ngày giao dịch liên tiếp, những giao dịch này cho đến nay có giá trị 3,68 tỉ USD.

Ông Musk sau đó đã tweet rằng "không có kế hoạch bán cổ phiếu Tesla nào sau hôm nay nữa."

 

2/3 số tiền tỉ phú Elon Musk dành cho thương vụ 44 tỉ USD mua Twitter là khoảng tiền túi ông tự bỏ ra. Vào ngày 27/04, vốn hóa thị trường của Tesla đã bốc hơi 126 tỉ USD trong bối cảnh tình trạng bán tháo ngày càng nhiều trên các thị trường chứng khoán quốc tế, còn các cổ đông thì lo ngại rằng tỉ phú Elon Musk có thể đang vay ký quỹ để hoàn tất thương vụ với Twitter.

Theo hồ sơ từ SEC, thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk sẽ bao gồm 13 tỉ USD tiền vay ngân hàng và 21 tỉ USD tiền mặt, có thể là từ việc bán cổ phiếu Tesla. Ngoài ra ông còn có một khoản vay ký quỹ 12,5 tỉ USD, dùng cổ phiếu Tesla làm tài sản thế chấp. Vì các ngân hàng yêu cầu nhiều hơn cho các cổ phiếu có hệ số beta cao như Tesla, ông Musk sẽ cần cam kết khoảng 65 tỉ USD cổ phiếu Tesla, hoặc khoảng 1/4 tổng số tiền hiện tại của ông cho khoản vay.

Theo công ty nghiên cứu Audit Analytics, ông Musk có hơn 90 tỉ USD cổ phiếu được cầm cố cho các khoản vay. Tổng số tiền khiến ông Musk trở thành “con nợ” cổ phiếu lớn nhất tính theo USD trong số các giám đốc điều hành, vượt xa người xếp thứ hai, ông Larry Ellison, chủ tịch và giám đốc công nghệ của Oracle, với 24 tỉ USD.

Nợ cổ phiếu của ông Musk vượt quá mức so với toàn bộ thị trường chứng khoán. Cổ phiếu ông thế chấp trước thương vụ Twitter chiếm hơn 1/3 trong tổng số 240 tỉ USD cổ phần được thế chấp của tất cả các công ty niêm yết trên NYSE và Nasdaq. Với việc vay mượn Twitter, khoản nợ đó có thể tăng cao hơn nữa.

Tất nhiên, ông Musk có rất nhiều “phao cứu sinh”, đặc biệt là khi ông tiếp tục nhận được phúc lợi dưới dạng cổ phiếu thưởng. Ông sở hữu 170 triệu cổ phiếu Tesla, kết hợp với 73 triệu quyền chọn, khiến tỉ lệ sở hữu tại Tesla của ông có thể lên đến 23%, giá trị hơn 214 tỉ USD. Phần còn lại trong tài sản ròng của ông đến từ 50% cổ phần tại SpaceX và các dự án kinh doanh khác. Ông đã nhận được thêm 25 triệu quyền chọn trong kế hoạch tháng này khi Tesla tiếp tục đạt được các mục tiêu về hiệu suất. 

Tuy nhiên, khoản vay 11 con số bằng cổ phiếu của ông Musk thể hiện một mức độ rủi ro và đòn bẩy hoàn toàn mới. Điều đã được nêu rõ trong tuần này khi giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 12% vào ngày 26/04.

Dù bằng cách nào, ông Musk cũng sẽ đặt một phần lớn tài sản Tesla của mình vào nguy hiểm, điều này có thể tạo ra một chuyến đi gập ghềnh phía trước cho các cổ đông của Tesla.

Có thể bạn quan tâm: 

Nga tổ chức đầu thầu để bán hơn 5 triệu tấn dầu nhưng không ai mua

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới