Hủy
Thế giới

Tiêm chủng COVID-19 ở EU sẽ bắt đầu trước năm sau

Phùng Mỹ Thứ Tư | 02/12/2020 13:27

Pfizer và BioNTech đã hoàn tất việc đệ trình phê duyệt vaccine cho Cơ quan Thuốc Châu Âu vào ngày 1.12. Ảnh: BioNTech.

Vaccine COVID-19 khó có khả năng sẵn sàng sử dụng trong năm nay ở EU.
 

Theo Financial Times, các cơ quan quản lý châu Âu đã đẩy lùi các đánh giá chính thức về 2 loại vaccine COVID-19 hiệu quả nhất, có khả năng trì hoãn việc phân phối các chế phẩm Pfizer / BioNTech và Moderna ở các nước EU sang năm sau.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho biết kế hoạch đưa ra ý kiến ​​về vaccine Pfizer / BioNTech tại cuộc họp vào ngày 29.12. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên EU sẽ mất vài ngày để phê duyệt quyết định của cơ quan quản lý. Điều này có nghĩa là việc phân phối vaccine khó có thể xảy ra cho đến đầu tháng 1.2021.

Áp lực đang gia tăng trên toàn cầu đối với vaccine khi số ca nhiễm tăng vọt qua 36 triệu người và các quốc gia phải đối mặt với việc nối lại các hạn chế đã bóp nghẹt nền kinh tế của họ.

Cơ quan quản lý cũng đã trì hoãn việc đánh giá vaccine Moderna của đối thủ cho đến ngày 12.1. Cả 2 mũi tiêm đều được EMA đánh giá vào ngày 22.12. Ảnh: Bloomberg.
Cơ quan quản lý cũng đã trì hoãn việc đánh giá vaccine Moderna của đối thủ cho đến ngày 12.1. Cả 2 mũi tiêm đều được EMA đánh giá vào ngày 22.12. Ảnh: Bloomberg.

Các quan chức quốc gia thành viên đã thúc giục EMA phải tự liên kết với các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh và Mỹ. Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Vương quốc Anh có thể phê duyệt vaccine Pfizer / BioNTech sớm nhất là trong tuần này. Trong khi đó, các cơ quan quản lý của Mỹ sẽ đưa ra quy định trong tháng này đối với cả vaccine Moderna và Pfizer / BioNTech.

Một hội đồng gồm các chuyên gia Mỹ sẽ họp vào ngày 10.12 để đánh giá ứng dụng của Pfizer và Moderna. Các khuyến nghị của họ sau đó sẽ thông báo liệu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm có bật đèn xanh hay không. Các cơ quan quản lý sẽ cần biết thời gian tiêm chủng cho một loại vaccine trước khi cấp phép lưu hành đầy đủ.

Nếu cơ quan quản lý của Mỹ cho phép 2 hoặc cả 2 loại vaccine, các nhà phát triển cho biết họ đã sẵn sàng để bắt đầu giao hàng trong vòng vài giờ.

Các chuyên gia y tế công cộng vẫn mong đợi sẽ có vài triệu liều thuốc vào cuối năm nay. Ảnh: Financial Times.
Các chuyên gia y tế công cộng vẫn mong đợi sẽ có vài triệu liều thuốc vào cuối năm nay. Ảnh: Financial Times.

Hôm 1.12, Pfizer và BioNTech đã hoàn tất việc đệ trình lên EMA, nơi đã xem xét dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn của các công ty trên cơ sở luân phiên kể từ tháng 10. 

Đồng sáng lập và giám đốc điều hành Ugur Sahin của BioNTech cho biết: “Là một công ty nằm ở trung tâm châu Âu, cột mốc quan trọng của ngày 1.12 là rất quan trọng đối với chúng tôi, khi chúng tôi tiếp tục tìm cách cung cấp vaccine trên toàn thế giới”.

Sau khi có thông tin Đức có thể bắt đầu tiêm chủng cho người trong tháng này, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn hy vọng sẽ chuyển trọng tâm đến năm 2021. Theo quan điểm của quy trình phê duyệt hiện tại, “Tôi cho rằng chúng ta có thể bắt đầu tiêm chủng chậm nhất là trong tháng 1”.

Thời gian phê duyệt vaccine cuối cùng sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của dữ liệu đằng sau nó. Nếu dữ liệu có vẻ thuận lợi, việc phê duyệt sẽ là một quá trình dễ dàng và nhanh chóng.

Ông Jens Spahn nói thêm, kế hoạch này là để các đội di động bắt đầu cung cấp cho mọi người việc tiêm chủng tại các nhà chăm sóc và bệnh viện trên khắp nước Đức. Với số dân đông hơn, việc tiêm chủng sẽ chỉ bắt đầu từ đầu mùa hè. 

EMA sẽ đề nghị cấp giấy phép tiếp thị có điều kiện nếu lợi ích của vaccine lớn hơn rủi ro trong việc bảo vệ chống lại COVID-19. “Sau đó, Ủy ban Châu Âu sẽ theo dõi nhanh quá trình ra quyết định của mình nhằm cấp phép tiếp thị có điều kiện có hiệu lực ở tất cả các nước thành viên EU và các Khu vực Kinh tế châu Âu EEA trong vòng vài ngày”.

Có thể bạn quan tâm:

► COVID-19 tạo nên những cuộc cạnh tranh lâu dài


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới