Hủy
Thế giới

Tin tức về vaccine gây ra sự biến động, cảnh báo nhà đầu tư

Minh Duy Thứ Ba | 06/10/2020 17:25

Một khi vaccine đáng tin cậy tồn tại, nó sẽ không ngăn chặn đại dịch trừ khi hầu hết mọi người sẵn sàng dùng nó. Nguồn ảnh: The New York Times.

Vaccine sẽ không chữa khỏi nền kinh tế toàn cầu.
 

Theo SMH, các nhà phân tích và quản lý quỹ của Úc cảnh báo rằng: Những phát triển sắp xảy ra với các ứng cử viên vaccine COVID-19 hàng đầu có thể gây ra nhiều biến động hơn trên các thị trường toàn cầu. Hiện, thị trường đang quay cuồng với chẩn đoán dương tính với virus Corona của ông Donald Trump và sự không chắc chắn về kết quả bầu cử Mỹ.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng khó có khả năng nhưng không phải là không thể, rằng vaccine sẽ sẵn sàng trước cuộc bầu cử Mỹ. Các công ty dược phẩm cũng đang chạy đua để phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Một loại vaccine hiệu quả đã được coi là viên đạn thần kỳ sẽ cho phép nền kinh tế toàn cầu nhanh chóng phục hồi. Hiện, có 11 dự án COVID-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn 3. Các nhà đầu tư đang mong đợi dữ liệu cập nhật từ các công ty bao gồm Pfizer, AstraZeneca và Johnson & Johnson trong 3 tháng tới.

Thủ tướng Úc Scott Morrison tại phòng thí nghiệm của AstraZeneca ở Sydney vào tháng trước. Nguồn ảnh: The Sydney Morning Herald.

Thủ tướng Úc Scott Morrison tại phòng thí nghiệm của AstraZeneca ở Sydney vào tháng trước. Nguồn ảnh: The Sydney Morning Herald.

Chuyên gia đầu tư tài sản chéo Anthony Doyle tại Fidelity International cho biết: bất kỳ phê duyệt vaccine nào hoặc cập nhật dữ liệu quan trọng sẽ có "ý nghĩa di chuyển thị trường trong ngày và góp phần vào sự biến động mạnh".

Tuy nhiên, ông Anthony Doyle cảnh báo: bất kỳ lợi nhuận nào có thể đạt được khi các nhà đầu tư tập trung vào công tác hậu cần cho việc triển khai vaccine.

Tuy nhiên, có những lý do tại sao quá trình phục hồi có thể diễn ra chậm. Bởi lẽ, vaccine thường không hiệu quả 100% và sẽ có một số liều hạn chế để sử dụng. Phân phối có thể là một vấn đề, cả giữa các quốc gia và nội bộ các nước. Ngay cả khi những thách thức đó được vượt qua, một số người có thể chọn không dùng thuốc chủng ngừa.

Theo ông Doyle, “Sẽ là một sự kiện to lớn, có ý nghĩa quan trọng nếu nó xảy ra, nhưng nếu một loại vaccine được chấp thuận, vẫn sẽ có những câu hỏi về việc triển khai. Nhưng tôi nghĩ rằng cơn sốt đường ra thị trường sẽ rất ngắn và ngọt ngào trước khi có nhiều câu hỏi bắt đầu được đặt ra".

Trong bối cảnh không chắc chắn do COVID-19 ngừng hoạt động, các nhà đầu tư đặc biệt nhạy cảm với tin tức - tích cực hoặc tiêu cực - về một loại vaccine tiềm năng.

Vào đầu tháng 7, điểm chuẩn S & P / ASX 200 đã tăng trên mốc 6000, tăng 1,7% nhờ cập nhật tích cực từ Pfizer về dự án của mình. Vào ngày 9.9, thị trường cổ phiếu địa phương giảm hơn 2% sau khi thị trường biết được thông tin rằng Đại học Oxford và AstraZeneca tạm dừng thử nghiệm giai đoạn 3 sau phản ứng bất lợi từ một tình nguyện viên tham gia.

Thị trường chứng khoán địa phương vẫn thấp hơn 13,4% so với mức giá vào ngày 2.1, trước khi đại dịch bùng phát. Các nhà đầu tư có thể gặp nhiều biến động trong tuần này khi thị trường Úc phản ứng với chấn đoán virus Corona của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin tức về điều này được lọc qua trong giờ giao dịch cuối cùng vào ngày 2.10 và chứng kiến ​​ASX 200 lao dốc vào cuối phiên giao dịch và kết thúc phiên giảm 1,4%. Thị trường Mỹ cũng giảm hôm 2.10 với chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ cảm thấy hầu hết các nỗi đau với mức giảm 2,2%.

Cho đến nay, nước Úc mới chỉ thực hiện một thỏa thuận với một dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm, ký một thỏa thuận cho CSL sản xuất 30 triệu liều vaccine AstraZeneca – Đại học Oxford nếu thành công.

Giám đốc danh mục đầu tư hàng đầu của WAM Global Limited Catriona Burns cho biết: tin tức về việc thử nghiệm giai đoạn 3 thành công sẽ thúc đẩy thị trường tăng cao hơn, mặc dù có những yếu tố khác tác động khi các nền kinh tế phục hồi từ COVID-19.

 

Theo bà Burns, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho việc phát hành dữ liệu lớn để tiếp tục có tác động đến thị trường. Tin tốt và tin xấu từ những bản phát hành dữ liệu đó sẽ thúc đẩy thị trường. Hãy tìm kiếm những cổ phiếu có hiệu suất tương đối kém hoặc kém hiệu quả theo chu kỳ dựa trên tin tức tích cực hoặc tiêu cực.

Vào tháng 8, nhóm chứng khoán toàn cầu của UBS đã nhấn mạnh các công ty vốn hóa nhỏ nhạy cảm nhất với tin tức tích cực về vaccine trên S&P 500. Các ngành công nghiệp chu kỳ, bao gồm cổ phiếu tiêu dùng và năng lượng, là những ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​tin tốt về vaccine, công bố lợi nhuận hơn 2% vào những ngày có tin tức tích cực.

Giám đốc danh mục chăm sóc sức khỏe quốc tế của Platinum Asset Management - bà Bianca Ogden cho biết: tôi đang nhìn xa hơn lần công bố đầu tiên về một loại vaccine thành công. Đồng thời, bà cho biết con đường tiến tới tiêm phòng virus sẽ mất nhiều thời gian.

Theo bà Bianca Ogden, "Một khi kế hoạch cho một loại vaccien đã có, hãy đánh giá lại. Bạn cũng phải nhớ điều này sẽ mất một thời gian. Giữa năm tới, tôi nghĩ bạn có thể nhận được một loạt các loại vaccine khác sắp được ra mắt".

Có thể bạn quan tâm:

► Thị trường tài chính dễ thở hơn khi ông Trump có dấu hiệu phục hồi


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới