Hủy
Thế giới

Tổ chức xếp hạng Trung Quốc hạ mức tín nhiệm của Mỹ

Thứ Sáu | 18/10/2013 17:44

Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Dagong Global Credit Rating hạ bậc xếp hạng tín nhiệm đồng nội tệ và ngoại tệ của Mỹ từ A xuống A-, triển vọng ở mức tiêu cực.
 

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Nghị viện Mỹ thông qua giải pháp chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ và nâng trần nợ của nước này.

Theo Dagong, dù chính quyền liên bang Mỹ đã xoay xở tránh được một vụ vỡ nợ trước mắt, nhưng khả năng thanh toán của họ vẫn rất dễ bị tổn thương vì lâu nay chính phủ Mỹ thường duy trì việc phát hành trái phiếu mới để thanh toán các khoản nợ cũ.

"Chính phủ Mỹ vẫn gần bờ vực vỡ nợ, một tình huống mà không thể thực sự xóa bỏ trong tương lai gần," Dagong nhấn mạnh, cho rằng việc chính phủ đóng cửa một phần là kết quả không thể tránh được của việc không trả được mức nợ quá lớn trong thời gian dài.

Trong các năm tài khóa từ 2008 đến 2012, tỷ lệ nợ của chính phủ liên bang/thu tài khóa đã tăng từ 4% lên 6,6%, theo Dagong.

Để tránh vỡ nợ, chính phủ Mỹ đã và đang tận dụng lợi thế của đồng Đôla Mỹ có sức ảnh hưởng rộng lớn mang tính quốc tế để tiền tệ hóa khoản nợ của mình và thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ để duy trì khả năng thanh toán của chính phủ. Tuy nhiên, điều này lại trực tiếp gây tổn hại đến lợi ích của các chủ nợ, hãng Dagong đánh giá.

Ước tính, sự mất giá của đồng Đôla Mỹ đã khiến các chủ nợ thiệt hại 628,5 tỷ USD trong giai đoạn 2008-2012.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Barrack Obama lên nhậm chức năm 2009, Nghị viện Mỹ đã phải nâng trần nợ 5 lần với tổng khối lượng 5,1 nghìn tỷ USD.

"Lần tăng trần nợ mới nhất này cho thấy chính phủ Mỹ thiếu khả năng trong việc thúc đẩy khả năng thanh toán thông qua việc cải thiện các yếu tố kinh tế và tài khóa cơ bản," hãng Dagong nhận định.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới