Hủy
Thế giới

Tổng giám đốc IMF hối thúc Mỹ phải sớm nâng trần nợ

Thứ Năm | 03/10/2013 22:19

Chậm trễ trong nâng trần nợ có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho không chỉ kinh tế Mỹ mà còn cả kinh tế toàn cầu, bà Lagarde nói.
 

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng nhiệm vụ quan trọng của Mỹ là phải tăng trần nợ 16,7 nghìn tỷ USD của mình, cảnh báo các nhà hoạch định chính sách rằng sai lầm trong hành động sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng tới nước này và thế giới.

Cuộc thảo luận trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Barack Obama và các lãnh đạo quốc hội đã không phá vỡ được bế tắc ngân sách khi mà việc đóng cửa một phần chính phủ Mỹ bước sang ngày thứ 3, tăng khả năng kéo dài bế tắc tới giới hạn vay.

"Việc đóng cửa chính phủ đã đủ tồi tệ, nhưng sai lầm trong việc tăng trần nợ sẽ còn tệ hơn nhiều, có thể gây thiệt hại nghiêm trong tới không khi kinh tế Mỹ mà còn cả kinh tế toàn cầu", bà Lagarde phát biểu trong bài diễn văn trước sinh viên trường đại học Geogre Washington. "Vì vậy, đây là nhiệm vụ quan trọng cần giải quyết càng sớm càng tốt".

Môi lo ngại của bà Lagarde cùng quan điểm với báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ hôm nay cho rằng việc vỡ nợ có khả năng là một thảm họa. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob J. Lew đã nói rằng Mỹ bắt đầu sử dụng những biện phát bất thường cuối cùng để tránh phá vỡ trần nợ.

Chưa tới một tuần trước khi công bố dự báo tăng trưởng toàn cầu mới, bà Lagarde cho biết IMF dự báo tăng trưởng giảm nhẹ, bất chấp những dấu hiệu tăng trưởng tại các nền kinh tế phát triển. Chính sách kích thích của Nhật Bản có vẻ đang hoạt động, bà nói, và lĩnh vực nhà đất Mỹ đang cải thiện.

Việc giảm dần kích thích tiền tệ của Mỹ cần phải được quản lý cẩn trọng, lãnh đạo IMF lưu ý. "Bởi việc bình thường hóa chính sách tiền tệ ảnh hưởng tới nhiều thị trường và người dân trên toàn cầu, Mỹ có trách nhiệm đặc biệt. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên thực hiện nó một cách có trật tự, liên kết với tốc độ hồi phục và thất nghiệp, để truyền thông điệp rõ ràng, và thực hiện đối thoại với những đối tượng khác", bà Lagarde nhấn mạnh.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới