Hủy
Thế giới

Tổng thống Ukraine: Cuộc gặp với Putin “quyết định vận mệnh thế giới”

Thứ Ba | 26/08/2014 21:17

Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau và nhất trí quan điểm về một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 

Reuters đưa tin, hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã "mặt đối mặt" bằng cái bắt tay thân mật ngay trước cuộc hội đàm giữa Liên minh thuế quan và lãnh đạo các nước châu Âu tại Minsk, thủ đô Belarus.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ tháng 6 năm nay, không lâu sau khi Nga chấp nhận đề nghị sáp nhập của Crimea.

Tại cuộc họp, ông Putin cho rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraine không thể giải quyết bằng cách gia tăng căng thẳng hay không có đối thoại với đại diện các khu vực miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, ông Poroshenko cho rằng, việc ngừng cấp vũ khí cho lực lượng ly khai và cho phép tự do tiếp cận, phóng thích tù nhân là những bước cần thiết để mở đường cho hòa bình ở miền Đông.

Trước khi cuộc hội đàm diễn ra, Tổng thống Poroshenko cũng đánh giá cao cuộc họp với ông Putin. Ông tuyên bố xem cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Putin và giới chức cấp cao EU đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tương lai của thế giới và châu Âu.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, cuộc đàm phán khó mang lại kết quả đột phá nào.

Cuộc khủng hoảng chính trị Nga - Ukraine bùng lên sau khi Tổng thống bị phế truất Victor Yanukovych từ chối ký hiệp định thương mại với EU. Ông Putin cho rằng, kinh tế Nga có thể thiệt hại khoảng 100 tỷ ruble (gần 3 tỷ USD) nếu hàng hóa EU vào Nga thông qua Ukraine sau khi chính phủ mới của Ukraine ký hiệp định thương mại với EU. Ông cũng cảnh báo Nga sẽ trả đũa thương mại nếu điều đó xảy ra.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới