Hủy
Thế giới

Top những công ty sáng tạo nhất năm 2023

Hải Miên Thứ Bảy | 17/06/2023 08:00

Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia duy nhất tăng thị phần trong bảng xếp hạng này kể từ năm 2013. Ảnh: Getty Images.

Như bảng xếp hạng này cho thấy, các công ty đi đầu về sáng tạo và đổi mới không chỉ là công ty công nghệ.
 

Hàng năm, Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) sẽ công bố bảng xếp hạng các Công ty Sáng tạo Nhất. Dựa trên cuộc khảo sát với hơn 1.000 Giám đốc điều hành Đổi mới sáng tạo, được thực hiện vào tháng 12/2022 và tháng 1/2023, BCG đã đánh giá hiệu quả hoạt động đổi mới của một công ty trên bốn khía cạnh:

- Tư duy toàn cầu: số phiếu bầu từ tất cả các giám đốc về đổi mới sáng tạo toàn cầu tham gia khảo sát. 

- Đánh giá của người đồng cấp trong ngành: số phiếu bầu từ tất cả các giám đốc của doanh nghiệp cùng ngành.

- Sự tác động trong ngành: Chỉ số đa dạng (Herfindahl-Hirschman) với bầu chọn từ nhiều ngành khác nhau. 

- Tạo ra giá trị: tổng lợi nhuận mang lại cho cổ đông trong giai đoạn 3 năm từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2022. 

 

2023 là năm thứ 4 liên tiếp Apple được coi là công ty sáng tạo nhất thế giới. Trên thực tế, Apple đã giữ danh hiệu này hàng năm kể từ năm 2005, ngoại trừ năm 2019.

Một điểm nổi bật khác là Samsung (thứ 7), đã chi hơn 17 tỉ USD (9% doanh thu hàng năm) cho R&D vào năm 2021, đưa tập đoàn Hàn Quốc trở thành một trong những tập đoàn chi lớn nhất thế giới cho đổi mới. Samsung cũng đã được cấp 6.300 bằng sáng chế của Mỹ vào năm 2022, nhiều nhất so với bất kỳ công ty nào khác.

Như bảng xếp hạng này cho thấy, các công ty sáng tạo không chỉ là công ty công nghệ. McDonald's (thứ 34) được BCG đánh giá là “Công ty đi đầu trong lĩnh vực đầu tư và đổi mới công nghệ”.

McDonald's gần đây đã mua lại một công ty khởi nghiệp phát triển các công nghệ dựa trên giọng nói có tên Apprente, và Dynamic Yield, một công ty chuyên tạo ra các trải nghiệm trực tuyến có thể tùy chỉnh. Mục tiêu của McDonald's là tận dụng những công nghệ này để cải thiện thời gian đặt hàng và mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt hơn.

Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia duy nhất tăng thị phần trong bảng xếp hạng này kể từ năm 2013, đẩy các công ty từ các nước châu Âu như Đức, Anh và Ý ra khỏi thị trường. Bên cạnh đó, bảng xếp hạng cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể của các đại diện đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, có khả năng các công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục hiện diện nhiều hơn nữa trong bảng xếp hạng của BCG trong tương lai. Cho đến nay, công ty đổi mới mạnh nhất của nước này là Huawei (thứ 8), công ty đã lọt vào danh sách 50 công ty hàng đầu hàng năm kể từ năm 2014.

Có thể bạn quan tâm: 

Du khách Ấn Độ sẽ là "mỏ vàng" mới trong làng du lịch

Nguồn Visual Capitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới