Hủy
Thế giới

Triều Tiên có thể đã tự bắn hạ tên lửa

Thứ Sáu | 13/04/2012 09:36

Tên lửa Triều Tiên phát nổ sau 1 phút phóng đi có thể do chính Triều Tiên bắn hạ khi phát hiện trục trặc động cơ.
 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, tên lửa Triều Tiên đã đạt đến độ cao 120km sau đó phát nổ thành nhiều mảnh. Chuyên gia về kỹ thuật quân sự đang nghiên cứu về nguyên nhân thất bại của vụ phóng tên lửa này.

Theo một chuyên gia, có thể tên lửa đã gặp vấn đề khi bay theo phương thẳng đứng trước khi tầng thứ nhất của tên lửa được tách ra và gây cháy lớn.

 Trong khi chuyên gia khác cho rằng, có thể nhiên liệu từ tên lửa đã rò rỉ và gây nổ động cơ bên trong tên lửa. Ngoài ra, trục trặc động cơ có thể bắt nguồn từ quá trình lắp ráp.

Những chuyên gia này cũng không loại trừ khả năng Triều Tiên đã ra lệnh tự bắn hạ tên lửa khi phát hiện có vấn đề với động cơ tên lửa.

Một chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng, trục trặc động cơ bắt đầu xảy ra ở tầng đầu tiên của tên lửa trước hoặc trong quá trình tầng này tách khỏi tên lửa. Thông thường, tầng thứ 1 và thứ 2 tách khỏi tên lửa khoảng 2 phút sau khi phóng.

Bình luận của giáo sư thuộc đại học Dongguk tại Seoul đăng trên Bloomberg cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ không thừa nhận thất bại này.

“Mặc dù vụ phóng đã thất bại, nhưng nhiều khả năng Triều Tiên sẽ nói với người dân của họ rằng nó đã thành công. Trước đây họ cũng từng làm thế. Triều Tiên sẽ chịu sức ép lớn bởi họ kiên quyết theo đuổi kế hoạch phóng tên lửa ngay cả khi được quốc tế cảnh báo về hậu quả”, ông Koh Yu Hwan nói.

Theo ông này, câu hỏi được đặt ra bây giờ là quốc tế sẽ phản ứng ra sao sau vụ phóng tên lửa Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên có thể sử dụng chương trình phát triển hạt nhân làm quân bài để gây sức ép với Mỹ. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc được cho là sẽ hạn chế đến mức tối thiểu lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên để tránh gia tăng căng thẳng.

Nguồn NHK, Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới