Hủy
Thế giới

Triều Tiên đề xuất nhà nước liên bang với Hàn Quốc

Thứ Ba | 08/07/2014 09:24

Lần thứ hai liên tiếp chỉ tính riêng trong 2 tuần trở lại đây, Chủ tịch Kim Jong-Un chủ động kêu gọi sự hợp tác từ Seoul.
 

Ngày 7/7, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên phát đi lời kêu gọi chấm dứt tình trạng đối đầu trên Bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của chính quyền Bình Nhưỡng cho biết nước này đã đưa ra đề xuất gồm 4 điểm, theo đó làm rõ các nguyên tắc và quan điểm của Bình Nhưỡng nhằm làm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và "tái thống nhất độc lập" dân tộc.

Đề xuất kêu gọi cả hai bên cùng hướng tới tuyên bố chung ngày 15/6/2000, văn bản được ký kết tại Bình Nhưỡng giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-Jung và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un.

“Trong tuyên bố chung ngày 15/6, cả Triều Tiên và Hàn Quốc cùng nhận ra rằng có những điểm chung về nhà nước liên bang do miền Bắc và miền Nam đề xuất và đồng ý thống nhất theo hướng này trong tương lai”.

Theo đó cả hai miền Nam - Bắc nên tránh phụ thuộc vào "các thế lực bên ngoài", tự giải quyết mọi vấn đề giữa hai bên và tìm kiếm "các đề xuất tái thống nhất dân tộc hợp lý.".

Ngày 30/6, chính quyền của Chủ tịch Kim cũng bất ngờ đưa ra một đề xuất tương tự nhưng bị từ chối. Bởi lẽ "nỗ lực" lần này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên xác nhận vụ bắn tên lửa thứ hai chỉ vỏn vẹn trong vòng một tuần.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 7/7 Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Kim trực tiếp thị sát một đơn vị tiền duyên đóng trên đảo Ung, tiền đồn phía Đông và chỉ đạo diễn tập bắn đạn thật.

Ngày 7/7 tờ báo Hàn Quốc Chosun IIbo cũng công bố hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên khuyến khích các cuộc tập trận quân sự nhắm mục tiêu vào các căn cứ tên lửa của Hàn Quốc nằm trên đảo tiền tiêu Yeonpyeong và Baeknyeong, một trong những mối đe dọa đối với Seoul.

Trong khi tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên đưa tin về cuộc tập trận ở gần Wonsan, tỉnh Kangwon có dẫn lời của nhà lãnh đạo Kim: “Vùng biển phía Tây Nam của Triều Tiên (ám chỉ đường giới hạn phía Bắc chia đôi vùng biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc) nằm dưới mối đe dọa liên tục của kẻ thù. Chúng ta đang suy nghĩ rất nghiêm túc và chờ đợi thời điểm thích hợp để tấn công”.

Một thông tin có kèm hình ảnh từ truyền thông Triều Tiên cho biết thêm rằng ông Kim Jong-Un đang xem xét một tài liệu có nhan đề “Các biện pháp và thách thức đối với tập trận chiến thuật”.

Bức ảnh cho thấy một phần nội dung của tài liệu trên, trong đó nó có trực tiếp đề cập tới “một cuộc tấn công vào cơ sở Spike”.

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới