Hủy
Thế giới

Triều Tiên phát triển các khu kinh tế theo mô hình Thâm Quyến của Trung Quốc

Thứ Năm | 13/09/2012 09:53

Triều Tiên, dưới sự hỗ trợ của Trung Quốc, đang phát triển các khu kinh tế nhằm thu hút các nhà đầu tư với mức thuế thấp và lợi nhuận cao.
 

Hiện tại, Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang xây dựng và vận hành hai khu kinh tế chung gần biên giới hai nước, một tại thành phố Rason và một khu vực khác tại hai hòn đảo Hwanggumphyong và Wihwa trên sông Áp Lục. Khu kinh tế thành phố Rason được thành lập từ thập niên 1990, trong khi khu kinh tế sông Áp Lục được xây dựng trong tháng 6 năm nay.

Theo các nhà phân tích kinh tế, việc mở rộng thành công các khu vực kinh tế này sẽ giúp chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khôi phục và phát triển lại nền kinh tế, hiện đang phải vật lộn để nuôi sống 24 triệu dân trong bối cảnh đất nước ngày càng bị cô lập vì chương trình hạt nhân.

a

Phát biểu tại hội chợ đầu tư Hạ Môn, Trung Quốc hôm 9/9, phó giám đốc ủy ban quản lý khu Li Zichen tuyên bố thành phố Rason sẽ trở thành "Thâm Quyến của Triều Tiên".

"Ranson sẽ trở thành trung tâm hậu cần quốc tế quan trọng ở khu vực Đông Bắc Á, đồng thời là trung tâm thương mại, điểm nóng du lịch và là cơ sở sản xuất cao cấp, một thành phố hiện đại", ông Li Zichen tuyên bố.

Một quan chức khác của Trung Quốc, ông ông Zhang Zhiqian, cũng nhận định thành phố bên bờ sông Áp Lục của Triều Tiên thực sự là miền đất hứa cho các nhà đầu tư muốn làm giàu.

Trong khi đó, khu kinh tế trên hai đảo Hwanggumphyong và Wihwa sẽ được định hướng tập trung vào dệt may, nông nghiệp và phát triển phần mềm. Khu vực này cũng cung cấp một loạt các ưu đãi, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập với tỷ lệ 14% và không yêu cầu thị thực nhập cảnh nhằm thu hút các nhà đầu tư, ông Zang cho biết.

a
Theo Viện nghiên cứu kinh tế IBK của Hàn Quốc, Triều Tiên dự định phát triển Hwanggumphyong và Wihwa thành khu liên hợp công nghiệp cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Trong khi đó, Ranson sẽ được xây dựng thành một trung tâm thương mại nước ngoài dành riêng cho các tỉnh thành của Trung Quốc.

Bình Nhưỡng hy vọng có thể phát triển các khu kinh tế này theo hình mẫu của Thâm Quyến. Hiện Thâm Quyến là một trong những thành phố có tốc độ đầu tư và phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Trung tâm xuất khẩu phía Nam thành phố là một trong những đặc khu kinh tế đầu tiên được thành lập tại Trung Quốc.

Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc, trong một báo cáo mới đây cho biết, kinh tế Triều Tiên đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Bình Nhưỡng sang Trung Quốc là than đá và các loại khoáng sản khác. Trung Quốc hiện cũng là đối tác lớn nhất của Triều Tiên, chiếm 89% thương mại nước ngoài của Bình Nhưỡng.

Tháng trước, chính quyền Bắc Kinh tiếp tục cam kết hỗ trợ thương mại giữa hai nước sau buổi hội đàm giữa ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, và bộ trưởng thương mại Trung Quốc Chen Deming. Hai bên cũng cam kết tăng tốc độ xây dựng hạ tầng cơ sở tại các khu kinh tế để thu hút đầu tư, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới