Hủy
Thế giới

Triều Tiên xây mái vòm cho lò phản ứng hạt nhân

Thứ Tư | 22/08/2012 06:55

Hình ảnh vệ tinh công bố hôm qua 21/8 cho thấy Triều Tiên đang hoàn thành mái vòm trên đỉnh lò phản ứng thuộc tổ hợp hạt nhân chính của nước này.
 

Hình ảnh được vệ tinh GeoEye-1 chụp vào ngày 6/8 cho thấy mái vòm đã được kéo lên đỉnh của lò phản ứng, bà Allison Puccioni tại tờ báo IHS Jane Defence Weekly hôm qua 21/8 cho biết.

"Đặt mái vòm là một bước quan trọng trong việc xây dựng nhà máy hạt nhân, mặc dù phải mất vài năm để nhà máy này hoàn thiện và đi vào hoạt động. Mái vòm này đã được đặt trên mặt đất bên cạnh nhà máy trong một năm", bà Puccioni cho biết.

Triều Tiên cho biết lò phản ứng hạt nhân này được xây dựng tải tổ hợp Yongbyon từ năm 2010 với mục đích sản xuất điện. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ lò hạt nhân sẽ là cái cớ cho Triều Tiên làm giàu urainium ở cấp độ cao hơn để phát triển bom hạt nhân.

Triều Tiên lắp đặt mái vòm cho lò phản ứng hạt nhân.
Triều Tiên lắp đặt mái vòm cho lò phản ứng hạt nhân.

Năm 2010, Triều Tiên đã tiết lộ cơ sở làm giàu uranium quy mô công nghiệp và cam kết tăng cường khả năng hạt nhân cua rminhf nhằm đối phó với các chính sách thù địch của Mỹ.

Trước đó, vào tháng 5, hình ảnh vệ tinh của Mỹ cũng cho thấy Triều Tiên đã nối lại việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân sau nhiều tháng ngừng hoạt động.

Cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân giữa Triều Tiên và các nước lần cuối cùng được tổ chức vào tháng 12/2008. Triều Tiên đã không tham gia các cuộc đàm phán trong năm 2009 sau vụ thử nghiệm thiết bị hạt nhân lần thứ 2 của nước này.

Nguồn Washington Post/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới