Hủy
Thế giới

Trung Quốc - hy vọng còn lại của Italia

Thứ Ba | 14/10/2014 16:14

Kinh tế suy thoái, tiền thuế tăng cao buộc các doanh nhân phải rao bán doanh nghiệp của mình cho giới đầu tư Trung Quốc.
 

Vì tiền thuế quá cao, Clotilde Narzisi và Luca Soliman buộc phải bán lại quán cà phê danh tiếng - Caffe Orefici - sau 10 năm hoạt động. Ông Narzisi cho biết, hy vọng duy nhất của hai người hiện nay chính là giới đầu tư Trung Quốc vì họ là những người duy nhất đang mua vào.

Caffe Orefici chỉ là một trong 18.000 doanh nghiệp đang được rao bán trên Vendereaicinesi.it kể từ tháng 2/2013 đến nay. Vendereaicinesi.it - có nghĩa là "bán cho người Trung Quốc" - vốn là trang web môi giới bất động sản, các sản phẩm và dịch vụ của Italia cho giới đầu tư Trung Quốc.

Trong khi các cửa hàng nhỏ tại Italia đang dần "dựa dẫm" vào giới đầu tư Trung Quốc thì khối doanh nghiệp lớn lại đang cố tìm nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ các "đại gia" châu Á khác nữa.

Trên thực tế, Italia hiện là điểm đến đầu tư lớn nhất của Trung Quốc sau Vương quốc Anh tại châu Âu. Theo số liệu của Bloomberg, giá trị các thương vụ sáp nhập của Trung Quốc với Italia đã lên tới 3,43 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng đang nắm giữ cổ phần của một số doanh nghiệp Italia lớn như Fiat, Telecom Italia và Assicurazioni Generali.

Trước đó hồi tháng 6, trong chuyến thăm tới Bắc Kinh, Thủ tướng Matteo Renzi từng kêu gọi giới đầu tư Trung Quốc mua cổ phần của các doanh nghiệp Italia trong bối cảnh phải đối mặt với "núi nợ" hơn 2 nghìn tỷ euro. Động thái này diễn ra sau khi Hy Lạp và Bồ Đào Nha quyết định dựa vào nguồn vốn của Trung Quốc để nâng thu nhập ngân sách và thoát khỏi các chương trình cứu trợ.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới