Hủy
Thế giới

Trung Quốc - Nga bắt đầu tập trận chung tại Địa Trung Hải

Thứ Hai | 11/05/2015 20:37

Cuộc tập trận chung giữa hải quân Trung Quốc và Nga có tên gọi "Phối hợp trên biển - 2015" bắt đầu từ hôm nay 11/5, kéo dài 10 ngày.
 

Đây là lần thứ 5, tính từ năm 2009 đến nay diễn ra tập trận chung giữa hải quân Trung Quốc và hải quân Nga với quy mô tương đối lớn trong khoảng thời gian dài (10 ngày), hải quân hai nước đã cử 9 chiến hạm mặt nước cùng nhiều máy bay lên thẳng tham gia đợt tập trận lần này.

Đây cũng là lần đầu tiên hai nước tiến hành tập trận tại khu vực biển Địa Trung Hải, điều này đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận trên thế giới.

Theo thông tin do Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố, Trung Quốc đã cử 2 tầu hộ vệ tên lửa và một tầu hậu cần cùng một số máy bay lên thẳng tham gia cuộc tập trận chung lần này. Cũng theo nguồn tin được công bố, lần tập trận này sẽ tiếp nối và chuyên sâu hơn những khoa mục phối hợp giữa hải quân hai nước giống như nội dung trong những lần tập trận chung diễn ra trước đây, bao gồm: phối hợp phòng ngự trên biển, các biện pháp phối hợp hỗ trợ chống tầu ngầm, chống máy bay, hỗ trợ hậu cần trên biển, chống cướp biển, bảo vệ tầu thuyền, đảm bảo an ninh cho hoạt động hàng hài đồng thời huấn luyện sử dụng vũ khí trong điều kiện thực tế.

Hiện, Bộ Quốc phòng hai nước đều ra tuyên bố nêu rõ, lần tập trận chung này "không nhằm vào bên thứ 3 và cũng không liên quan tới tình hình chính trị trong khu vực", chỉ nhằm mục đích đảm bảo an ninh, an toàn cho tàu thuyền qua lại trên vùng biển trong khu vực.

Tập trận chung đã trở thành một hoạt động thường niên giữa quân đội hai nước Trung Quốc và Nga trong những năm gần đây, tuy nhiên đây là lần đầu tiên hai nước tiến hành tập trận tại khu vực biển Địa Trung Hải, đây chính là lý do thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận.

Lý giải nguyên nhân chọn Địa Trung Hải để tiến hành tập trận chung, ông Lý Kiệt, chuyên gia nghiên cứu về hải quân Trung Quốc cho rằng, cùng với đà phát triển kinh tế trong những năm gần đây, lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài cũng không ngừng mở rộng, hiện có nhiều công ty của Trung Quốc đang hợp tác khai thác dầu khí tại một số nước thuộc khu vực Trung Đông và Bắc Phi, quanh vùng biển Địa Trung Hải, việc tiến hành tập trận tại đây sẽ giúp hải quân Trung Quốc làm quen với điều kiện thực tế của địa bàn để nâng cao hiệu quả ứng phó trong trường hợp cần sơ tán hay bảo hộ công dân Trung Quốc

“Các điều kiện về khí tượng thuỷ văn, bao gồm cả thói quen sinh hoạt của người dân các nước trong khu vực, đặc biệt là tình hình an ninh, tình hình quân sự đều cần phải thông thuộc, một khi cần phải áp dụng các biện pháp an ninh hay thực hiện các hoạt động quân sự mà không thông thuộc địa bàn thì rất khó để thực hiện các hoạt động tác chiến hay những biện pháp bảo hộ an toàn cho công dân”, ông Lý Kiệt nói.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới