Hủy
Thế giới

Trung Quốc - Nhà đầu tư lớn thứ 3 thế giới

Thứ Hai | 09/09/2013 18:27

Trung Quốc khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư ra ngoài nhằm đạt mục tiêu mở rộng từ trong nước lẫn thị phần toàn cầu.
 

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc năm 2012 tăng 17,6% so với năm 2011, lên 87,8 tỷ USD, theo số liệu được Bộ Thương mại, Văn phòng Thống kê Quốc gia và Cục Quản lý nhànước về ngoại hối của Trung Quốc công bố ngày 9/9/2013.

Theo số liệu này, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trên toàn cầu đã giảm 17%, và những phát triểnđối lập với xu hướng thế giới đã đẩy Trung Quốc lên vị trí ba nhà đầu tư hàng đầu của thế giới.

Mức tăng trong năm 2011 chỉ đạt tốc độ 8,5% trong bối cảnh sự phục hồi của nền kinh tế suy thoáitrên toàn cầu tiếp tục giảm do cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Âu và Mỹ vẫn kéo dài.

Bắc Kinh đã khuyến khích các công ty Trung Quốc "đi ra quốc tế" khi mà nền kinh tế của nước nàyđang tiến lên phía trước, nhằm đạt được mục tiêu mở rộng từ trong nước lẫn thị phần toàn cầu.

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài ở mức trung bình 17% mỗinăm cho đến năm 2015 và đạt mức 150 tỷ USD.

Đến cuối năm 2012, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc có con số ấn tượng 531,9tỷ USD, đứng thứ 13 thế giới, tuyên bố của chính phủ nước này cho biết.

Con số này khá nhỏ so với các nước phát triển khác, tuy nhiên, báo cáo đã giải thích nguyên nhânlà bởi vì "lĩnh vực đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc cất cánh khá muộn". Báo cáo cũnglưu ý rằng các khoản đầu từ nước ngoài của Mỹ lớn gấp 10 lần so với Trung Quốc, còn Anh lớn hơn đến3 lần.

"Các lĩnh vực mà Trung Quốc đã đầu tư rất rộng và toàn diện, mặc dù (giá trị) chủ yếu tập trungở một số ngành công nghiệp", báo cáo cho biết.

Năm 2012, Trung Quốc đầu tư nhiều nhất vào Hong Kong. Đứng thứ hai trong danh sách các nước đónnhận đầu tư của Trung Quốc là Mỹ, với tổng giá trị đầu tư đạt 4,05 tỷ USD, tăng 123,5% so với năm2011.

Vào cuối năm 2012, các công ty Trung Quốc sử dụng 1,49 triệu nhân viên ở nước ngoài, khoảng mộtnửa trong số đó là người dân bản địa, các công ty Trung Quốc đã đem một nửa số nhân viên còn lạicủa mình tới các thị trường trên thế giới.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới