Hủy
Thế giới

Trung Quốc báo cáo 25 trường hợp tử vong vì dịch viêm phổi cấp do virus corona, WHO chưa ban bố tình trạng khẩn cấp quốc tế

Quỳnh Anh Thứ Sáu | 24/01/2020 10:17

Ảnh: Bloomberg

Áp lực kiểm soát dịch viêm phổi cấp do virus corona đang gia tăng, với hơn 830 trường hợp bị nhiễm được xác nhận tại Trung Quốc tính tới 23/1...
 

Trung Quốc báo cáo rằng các ca tử vong do virus corona đã tăng lên 25 khi đất nước đông dân thứ 2 thế giới đang nỗ lực ngăn chặn căn bệnh giống như SARS, ngay cả khi Tổ chức Y tế Thế giới chưa xem dịch bệnh này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Lệnh hạn chế đi du lịch và các cuộc tụ họp công cộng đã được triển khai ở Vũ Hán, thành phố ở miền trung Trung Quốc, nơi virus này được phát hiện lần đầu tiên, cũng như tại một số thành phố lân cận.

Áp lực kiểm soát virus đang gia tăng, với hơn 830 trường hợp bị nhiễm được xác nhận tính tới ngày 23/1, trong đó có 25 ca tử vong, Bloomberg trích thông báo của Hội đồng Y tế Quốc gia của Trung Quốc cho hay. Ngoài ra, áp lực còn lớn hơn nữa khi dịp Tết Nguyên đán đã cận kề, khi hàng triệu người Trung Quốc đi du lịch trong nước và nước ngoài.

Một mối lo ngại khác với vi rút này là tác động của nó đối với nền kinh tế, với cảnh báo rằng sự ổn định mong manh của Trung Quốc có thể gặp rủi ro.

Các chuyên gia y tế cộng đồng được cơ quan Liên Hợp Quốc họp để xem xét về việc có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế do dịch viêm phổi cấp hay không. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, cho biết ông sẽ lại họp ủy ban trong vòng 10 ngày tới, hoặc khi tình hình trở nên tồi tệ hơn.

“Đây là một trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc, nhưng nó chưa trở thành một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu”, ông Tedros nói trong một cuộc họp ngắn tại Geneva hôm 23/1.

Số ca mắc mới đã tiếp tục gia tăng ở Trung Quốc và những bệnh nhân bị nhiễm đầu tiên đã được xác nhận ở một số nước châu Á, trong đó Singapore và Việt Nam trong khi Nhật Bản báo cáo một bệnh nhân thứ hai. Trong khi hầu hết các trường hợp vẫn ở mức độ nhẹ, khoảng một phần tư số người mắc bệnh đã phát bệnh nặng, các quan chức cho biết.

Hầu hết những người đã chết, thường mắc các căn bệnh khác, bao gồm bệnh tiểu đường và bệnh tim, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của họ. Các triệu chứng bao gồm sốt, ho/tức ngực và khó thở.

Virus này được cho là đã xuất hiện vào tháng trước tại một chợ hải sản và động vật hoang dã ở Vũ Hán, lây lan từ động vật bị nhiễm sang người.

Trong khi virus đang chuyển từ người sang người, dường như việc tiếp xúc gần là điều kiện quan trọng. Hầu hết các trường hợp là lây từ từ bệnh nhân sang người thân trong gia đình hoặc nhân viên y tế chăm sóc họ.

Các quan chức y tế cộng đồng cần phải theo dõi tình hình chặt chẽ, ông Jeremy Farrar, giám đốc của Wellcome Trust, một nhà nghiên cứu y tế tại London cho biết. Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào virus di chuyển từ người sang người hay cách điều trị tốt nhất, ông Jeremy cho hay.

 “Sự bùng phát và tốc độ lan truyền của loại virus mới này ở Trung Quốc và tới các nước khác, là một lời nhắc nhở về việc chúng ta dễ bị tổn thương như thế nào đối với sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm đã biết và chưa biết”, ông Farrar nói thêm.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới