Hủy
Thế giới

Trung Quốc “bỏ mặc” ngân hàng khan hiếm tiền

Thứ Hai | 24/06/2013 11:12

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) vẫn từ chối bơm mạnh tiền vì cho rằng thanh khoản hiện tại của hệ thống ngân hàng hiện ở mức “hợp lý”.
 

Trong một tuyên bố ngày 17/6 vừa qua và vừa được đưa lên trang web hôm nay, PBOC nhấn mạnh: “Hiện tại, thanh khoản của hệ thống ngân hàng Trung Quốc vẫn ở mức hợp lý, tuy nhiên do nhiều yếu tố đang biến đổi trên thị trường tài chính và do là thời điểm giữa năm nên yêu cầu quản lý thanh khoản đối với các ngân hàng thương mại cao hơn”.

Tuyên bố này có thể là tín hiệu cho thấy PBOC sẽ không bơm mạnh tiền để giải quyết tình trạng khan hiếm tiền mặt hiện tại của hệ thống ngân hàng – tình trạng có thể làm trầm trọng hơn nữa đà suy giảm kinh tế.

Nhận định trên được đưa ra sau khi lãi suất liên ngân hàng Trung Quốc lên kỷ lục do thiếu hụt thanh khoản và buộc PBOC bơm tiền trở lại, tuy nhiên, lượng tiền PBOC bơm vào hệ thống vẫn quá ít. Tình trạng thiếu hụt thanh khoản được cho là hệ quả của chính sách ngăn chặn dòng tiền đầu cơ bất hợp pháp mà chính phủ Trung Quốc thực hiện thời gian gần đây nhằm đối phó với hoạt động cho ngầm.

Các chuyên gia tại Goldman Sachs cho rằng, việc thắt chặt thanh khoản là một dấu hiệu nữa cho thấy ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc là đối phó với các vấn đề về cấu trúc trong nền kinh tế. Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2013 từ 7,8% xuống 7,4%.

"Động thái thắt chặt thị trường liên ngân hàng gần đây của Trung Quốc đã đưa ra một tín hiệu chính sách rất rõ rằng xu hướng tăng trưởng tín dụng mạnh như hồi đầu năm sẽ không tiếp diễn", Goldman Sachs nhận định.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới