Hủy
Thế giới

Trung Quốc đang mất dần vị thế thống trị về sản xuất và xuất khẩu

Gia Khánh Thứ Sáu | 21/10/2022 19:00

Ảnh: CNBC.

Việt Nam đã chiếm lấy không ít thị phần từ Trung Quốc trong thương mại sản xuất, với mức tăng gần 360%.
 

Chính sách Zero Covid là một trong những yếu tố chính tác động đến sự “thống trị” thương mại toàn cầu của Trung Quốc, khiến nước này dần mất thị phần trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu vào tay các nước láng giềng châu Á

Theo công ty kinh tế vận tải MDS Transmodal, Trung Quốc đã mất vị thế trong các ngành hàng tiêu dùng chính, bao gồm quần áo, phụ kiện, giày dép, đồ nội thất và hàng du lịch, đồng thời chứng kiến ​​sự sụt giảm về tỷ trọng xuất khẩu từ khoáng sản đến công nghệ văn phòng.

Ông Antonella Teodoro, cố vấn cấp cao của MDS Transmodal cho biết cách tiếp cận COVID của Trung Quốc đang tác động đến sản xuất và các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho “công xưởng của thế giới".

“Đi sâu vào các nhóm hàng hóa riêng lẻ xuất khẩu từ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng Trung Quốc đang tiếp tục mất thị phần vào tay Việt Nam, một trong những quốc gia có tầm quan trọng trên trường quốc tế.", ông Teodoro nói.

Ông Teodoro cho biết vị trí địa lý gần Trung Quốc và chi phí nhân công rẻ là những lý do khiến Việt Nam được coi là một lựa chọn thay thế phù hợp.

 

Vào tháng 7, hãng vận tải biển MSC cùng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã công bố về việc thành lập một dự án cảng container trung chuyển quốc tế mới gần TP.HCM. Sau khi hoàn thành, nơi này sẽ trở thành cảng quốc tế lớn nhất cả nước. Cả Maersk, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, và CMA CGM đều đang đầu tư mở rộng cơ sở của doanh nghiệp tại cảng nói trên của Việt Nam.

Nhiều năm trước COVID, sự cạnh tranh đã vô cùng sôi nổi, khi Việt Nam chiếm lấy không ít thị phần từ Trung Quốc trong thương mại sản xuất, với mức tăng gần 360%.

 

Theo MDS Transmodal, Malaysia và Bangladesh đã tách ngành sản xuất hàng may mặc ra khỏi Trung Quốc, trong khi Đài Loan có mức tăng nhẹ trong ngành sản xuất kim loại.

Theo ông Akhil Nair, của SEKO Logistics, kể từ khi bị Mỹ áp thuế vào năm 2018, đã có một cuộc săn lùng các địa điểm cung ứng thay thế cho Trung Quốc, ban đầu chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang và giày dép. Dưới tác động kép của việc phong tỏa Covid ở Trung Quốc (Thâm Quyến, Ninh Ba, v.v.) và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, hiện nay các doanh nghiệp còn ráo riết hơn bao giờ hết.

Dữ liệu từ công ty theo dõi hàng hóa Project44 cho thấy tổng sức chứa container của tàu rời các cảng Trung Quốc đã giảm kể từ khi bắt đầu đóng cửa vào đầu năm 2021.

Công suất tàu hàng tháng khoảng 11,2 triệu TEU trước năm 2021 giảm xuống còn 8,6 TEU, theo ông  Josh Brazil, Phó chủ tịch phụ trách chuyên sâu về chuỗi cung ứng của Project44. Vào tháng 9, công suất tàu rời cảng Trung Quốc giảm 23,2%.

Các chuyên gia logistics cho biết đơn đặt hàng từ Trung Quốc đến Mỹ trong tháng 11 dự kiến ​​sẽ giảm từ 40% đến 50%.

Có thể bạn quan tâm: 

Thủ tướng nước Anh lại từ chức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới