Hủy
Thế giới

Trung Quốc đề xuất hiệp ước thương mại tự do với các nước Mỹ Latinh

Thứ Ba | 26/06/2012 10:41

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đề xuất một hiệp ước mậu dịch tự do giữa cường quốc châu Á này với các quốc gia Nam Mỹ.
 

Hôm qua (26/6), Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Tổng thống Argentina Cristina Fernandez trong hội nghị truyền hình với các nhà lãnh đạo trong khu vực (bao gồm Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và Tổng thống Uruguay Jose Mujica) đều cho rằng "nên tiến hành nghiên cứu về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại tự do".

"Trung Quốc chuẩn bị tham gia các cuộc đàm phán cấp bộ với các nước Mercosur" và lưu ý rằng Bắc Kinh là đối tác lớn thứ 2 của khối thương mại này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết.

Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) là một hiệp định thương mại tự do được thành lập vào năm 1991 giữa các nước Brasil, Argentina, Uruguay, Paraguay. Đến tháng 6 năm 2006, Mercosur kết nạp thêm Venezuela. Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru.

Theo số liệu của Chính phủ Argentina, năm 2011, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang khối thương mại lớn nhất Nam Mỹ này đạt 48,45 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2010, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Mercosur đạt 51,03 tỷ USD.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết Bắc Kinh muốn tăng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Mercosur lên gấp đôi vào năm 2016.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đang đến thăm Brazil và Uruguay trong chuyến công du 4 quốc gia của Nam Mỹ kết thúc vào cuối tuần này tại Chile.

Nguồn AFP/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới