Hủy
Thế giới

Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với ngân hàng

Thứ Ba | 10/06/2014 08:50

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thông báo giảm 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng, có hiệu lực từ 16/6/2014.
 

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã thông báo giảm 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng đã tăng lượng tín dụng cho người vay tiền ở khu vực nông thôn và các công ty quy mô nhỏ.

Theo tuyên bố của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, việc cắt giảm này sẽ có hiệu lực từ 16/6, áp dụng cho 2/3 số ngân hàng thương mại khu vực thành phố, 8% số ngân hàng thương mại tại nông thôn và 90% ngân hàng hợp tác xã nông thôn.

Nhập khẩu giảm trong tháng 5 cho thấy sự suy yếu của nhu cầu trong nước, khiến nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc nhiều hơn và xuất khẩu và tạo áp lực buộc Thủ tướng Lý Khắc Cường phải tiến hành các biện pháp sâu rộng hơn để hỗ trợ tăng trưởng. Các biện pháp của chính phủ đến nay bao gồm giãn, giảm thuế và thúc đẩy chi tiêu chính phủ khi thị trường nhà đất chậm lại ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Xu Gao, kinh tế trưởng tại Everbright Securities Co., ở Bắc Kinh, cho biết, thông báo ngày 9/6 của chính phủ Trung Quốc là chưa đủ, chúng tôi cần sự nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ trong tương lai.

Trong tuyên bố ngày 8/6 Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) nêu rõ lượng thanh khoản hiện vẫn đang dồi dào và định hướng cơ bản của chính sách tiền tệ sẽ không thay đổi. PBOC sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thận trọng, giữ thanh khoản ở mức độ hợp lý, tăng trưởng tiền tệ hợp lý, và thúc đẩy các hoạt động kinh tế ổn định và lành mạnh.

Theo Zhang Zhiwei, kinh tế trưởng tại Nomura Holdings Inc. tại Hong Kong, động thái mới nhất này cùng với các đợt bơm thanh khoản khác kể cả việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngày 25/4 đối với các ngân hàng nông thôn, dự kiến PBOC sẽ bơm khoảng 545 tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 6.

Thông báo của PBOC đưa ra sau khi Hội đồng nhà nước hôm 30/5 cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc một cách hợp lý cho các ngân hàng đã tăng lượng tín dụng cho người vay tiền ở khu vực nông thôn và các công ty quy mô nhỏ.

Đồng nhân dân tệ hôm 8/6 đã tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 1/2012 sau khi ngân hàng trung ương nâng tỷ giá tham chiếu và sự sụt giảm bất ngờ trong nhập khẩu cho thấy thặng dư thương mại tháng 5 của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu tháng 5 của nước này tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013, vượt qua mức dự báo 6,7% trong cuộc khảo sát của Bloomberg News, trong khi nhập khẩu giảm 1,6%, mang lại thặng dư 35,92 tỷ USD.

Tăng trưởng quý I/2014 của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đạt 7,4%, mức thấp nhất trong 6 quý vừa qua.

ANZ hồi tháng 4 ước tính rằng việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5 điểm phần trăm sẽ giải phóng khoảng 500 tỷ nhân dân tệ (80 tỷ USD). Hồi tháng 4, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 2 điểm phần trăm đối với một số ngân hàng nông thôn, một động thái mà ANZ cho là sẽ giải phóng 100 triệu nhân dân tệ.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới