Hủy
Thế giới

Trung Quốc mở chiến dịch trấn áp khủng bố ở Tân Cương

Thứ Bảy | 24/05/2014 14:51

Chính phủ Trung Quốc hôm qua triển khai chiến dịch chống khủng bố ở Tân Cương, sau hàng loạt vụ tấn công làm hàng chục người thiệt mạng ở khu vực này.
 

Nhà chức trách Trung Quốc hôm qua thông báo chiến dịch chống khủng bố được chínhphủ phê duyệt sẽ kéo dài một năm, tới tháng 6/2015, trong đó Tân Cương là chiến trường trọng yếu.Ảnh: Reuters.
Theo Xinhua, chiến dịch lần này sẽ sử dụng mọi lực lượng chính trị vàpháp lý, quân đội và cảnh sát vũ trang tại Tân Cương. Ảnh: Reuters.
Chiến dịch tập trung nhằm vào những phần tử khủng bố và các nhómtôn giáo cực đoan, điểm sản xuất súng và thuốc nổ, trại huấn luyện khủng bố. Những kẻ khủng bố vàcực đoan sẽ bị săn lùng và trừng phạt. Ảnh: Chinanews.
Những người có liên quan đến hoạt động khủng bố sẽ bị kiểm soát chặt chẽ. Đồngthời, chính quyền Trung Quốc sẽ tìm cách ngăn chủ nghĩa khủng bố và cực đoan lan ra các khu vựckhác. Ảnh: Reuters.
Chiến dịch chống khủng bố được triển khai sau khi xảy ra vụ đánh bom hôm 22/5 tạikhu chợ ngoài trời ở Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, làm 31 người chết và hàng chục người bịthương. Global Timesdẫn lời nhà chức trách Trung Quốc hôm qua cho biết vụ tấn côngtrên do 5 kẻ đánh bom liều chết gây ra. Ảnh: AFP.
Năm kẻ này dường như là người Duy Ngô Nhĩ. Chúng đều bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩatôn giáo cực đoan, tham gia các hoạt động tôn giáo trái phép, xem và nghe những đoạn phim khủng bốbạo lực. Trong ảnh, cảnh sát có vũ trang tuần tra trong một khu chợ sau vụ tấn công hôm 22/5. Ảnh:AFP.
Tân Cương là một vùng tự trị ở phía tây Trung Quốc với hơn một nửa người dân tộcthiểu số tại đây theo đạo Hồi. Tình trạng bạo lực, dưới cái tên "thánh chiến" bắt đầu tăng cao từnăm 2009 và là mối đe dọa lớn nhất đối với khu vực này. Ước tính Tân Cương đã phải hứng chịu khoảng190 vụ tấn công khủng bố trong năm 2012. Ảnh: AFP.
Ngoài ra, vị trí địa lý cùng với môi trường xung quanh phức tạp còn là thách thứcvới vùng tự trị này trong việc kiểm soát hoạt động buôn lậu vũ khí. Ảnh: Reuters.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới