Hủy
Thế giới

Trung Quốc muốn áp lệnh trừng phạt 2,4 tỷ USD để trả đũa Mỹ

Kim Ngân Thứ Ba | 22/10/2019 08:56

Ảnh: AFP

Trung Quốc đang tìm kiếm biện pháp trừng phạt trả đũa Mỹ trị giá 2,4 tỷ USD vì đã không tuân thủ phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
 

Reuters cho biết, Trung Quốc đang muốn áp lệnh trừng phạt trị giá 2,4 tỷ USD, nhằm trả đũa Mỹ vì đã không tuân thủ phán quyết của WTO trong một sự vụ về thuế từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Hồi tháng 7, các thẩm phán của WTO cho biết, Mỹ đã không tuân thủ đầy đủ phán quyết của cơ quan thương mại về thuế quan áp dụng đối với các tấm pin mặt trời, tháp gió và trục thép của Trung Quốc. Trung Quốc có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa nếu Mỹ không loại bỏ các mức thuế trên.

Trong bản kiến nghị gửi lên WTO, Trung Quốc đã yêu cầu Cơ quan giải quyết tranh chấp (DBS) của WTO cho phép nước này không nhượng bộ và không thực hiện, các nghĩa vụ liên quan trị giá 2,4 tỷ USD mỗi năm. Trong văn bản trên, Trung Quốc cho rằng Mỹ đã không tuân thủ các quy định và kiến nghị của DSB trong một khoảng thời gian cụ thể, và hai bên không đạt được thỏa thuận nào về vấn đề bồi thường.

Năm 2012, Trung Quốc đã kiện Mỹ lên WTO vì các mức thuế chống trợ giá đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc trị giá 7,3 tỷ USD.

Các mức thuế được áp đặt sau 17 cuộc điều tra do Bộ Thương mại Mỹ tiến hành từ năm 2007 đến năm 2012.

Mỹ và Trung Quốc đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài. Ảnh: Reuters
Mỹ và Trung Quốc đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, ông Robert Lighthizer, đại diện Văn phòng Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, phán quyết của WTO thừa nhận rằng Mỹ đã chứng minh được Trung Quốc đã dùng các doanh nghiệp nhà nước để trợ giá và bóp méo nền kinh tế.

Mỹ và Trung Quốc đã áp dụng một loạt các mức thuế trả đũa nhau trong 15 tháng qua, và làm rúng động thị trường tài chính và khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông nghĩ rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể ký một thỏa thuận thương mại khi hai bên tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile vào ngày 16-17/11 tới.

►Thị trường trái phiếu Trung Quốc sẽ chứng kiến làn sóng vỡ nợ kỷ lục trong năm 2019

Thấm đòn thương chiến, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong quý III

Trung Quốc: Mỹ phải gỡ bỏ hết thuế quan nếu muốn đạt thỏa thuận thương mại toàn diện

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới