Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Nguy cơ bong bóng bất động sản trở lại do hạ lãi suất

Thứ Ba | 19/06/2012 20:10

Giao dịch bất động sản gia tăng ở Trung Quốc là một dấu hiệu tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến các chính sách về lãi suất hiện nay
 

Hoạt động mua bán nhà đất tại 18 thành phố hàng đầu của TrungQuốc tăng 4% trong tuần qua, theo dữ liệu của ngân hàng UOB (Singapore). Điềunày đồng nghĩa với việc thị trường gia tăng 9% so vớicùng kì năm ngoái và tăng 58% so với mức trung bìnhhàng tuần trong năm 2011.

Các nhà phântích của ngân hàng UOB, Singapore cảnh báo sự thay đổi quá nhanh chóng của thị trường bất động sản Trung Quốctiềm ẩn mối nguy hại cho Bắc Kinh. Động thái trên của thị trường là kếtquả của chính sách giảm lãi suất huy động và cho vay 0,25 điểm %  của chính phủTrung Quốc hồi đầu tháng này. Các ngân hàng giảm lãi suất khiến vay thế chấptrở nên dễ dàng hơn, từ đó thúc đẩy sức mua trên thị trường.

Mặc dù sức mua tăng, giá nhà đất trên toàn quốcvẫn trong xu hướng giảm kể từ tháng 9 năm ngoái. Theo sốliệu Cục thống kê nước này phát hành vào thứ hai vừa qua, giá bất động sảngiảm ở 43 trên 70 thành phố Trung Quốc trong tháng 4 và tháng 5.Dữ liệu của Ngân hàng UOB cũng cho thấy chỉ số kinh doanh môi giới ở 18 thànhphố giảm 0,2% giữa hai tuần. Giá nhà đất sụt giảm đáng báo động ở các thành phốlớn, giảm 3,4% so với tuần trước, trong khi các trung tâm đô thị là khoảng 1%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng sự tăng giátrở lại của thị trường bất động sản trong tương lai có thể làm tiêu tan nhữngnỗ lực của chính phủ trong việc giảm lãi suất và gây ra những biến động lớn trên thị trường. Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phần của các công ty bất động sản lớn cũngđược kêu gọinên để mắt đến tình hình biến động trênthị trường này.Những lo ngại về một thị trường bất động sản quá nóng của Trung Quốc đã trở thành chủ đề đáng quan tâm sau báo cáo về mức giá kỉ lục mà công ty bất động sản Evergrande đã đầutư trong một thương vụ bất động sản ở thành phố Quảng Châu, phía nam Trung Quốc.

. Việc bán đấugiá đất tại Quảng Châu đã diễn ra vào thứ hai và không được báo cáo lại cho đến khi các nghiên cứu của UOB được công bố. Các nhà phântích UOB cho biết với mục tiêu tránh một cuộc suy thoái kinh tế nghiêmtrọng, Bắc Kinh sẽ mất kiểm soát giánhà ở hiện nay.

Trong khi đó, những nhà phân tíchcủa ngân hàng SocieteGenerale cho biết trong một ghi chú gần đây rằng, Trung Quốc đã duy trì cách tiếp cận thận trọng đối với tăng trưởngtín dụng hướng vào lĩnh vực bất động sản, ngay cả khi nước này công bố những cải cách tự do hóa lãi suất.Nhà nghiên cứu kinh tế Wei Yao của Societe Generale ở Hong Kong cho biết những tin tức về cho vay bất độngsản cho đến nay là phù hợp với chính sách quy định của Ngân hàng trung ương Trung Quốc trong việc duy trì lập trường thắt chặt chính sách về các loại tài sản.

Nguồn Marketwatch/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới