Hủy
Thế giới

Trung Quốc nhòm ngó cảng biển ở Nam Á

Thứ Tư | 10/09/2014 16:14

Trung Quốc tham vọng thiết lập "Con đường tơ lụa trên biển" từ các cảng ở Nam Á.
 

Bắc Kinh sẽ nỗ lực kiếm các hợp đồng xây dựng cảng và hạ tầng ở Nam Á sau chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến khu vực này vào tuần tới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ thăm Maldives, Sri Lanka và Ấn Độ từ ngày 14 – 19/9.
Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh quan hệ thương mại ở châu Á. Năm ngoái, chính ông Tập đã kêu gọi thiết lập “Con đường tơ lụa trên biển”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu (Liu Jianchao) hôm qua cho hay các cuộc các cuộc đàm phán về việc Trung Quốc tham gia phát triển cảng Hambantota ở Sri Lanka vẫn đang diễn ra. Bắc Kinh hy vọng sẽ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác hơn nữa giữa 2 quốc gia trong chuyến thăm tới đây của ông Tập. 85% kinh phí đầu tư cho dự án này là các khoản vay từ Trung Quốc.

Những năm gần đây, Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các dự án cảng biển ở Nam Á, trong đó có hợp đồng xây và vận hành cảng ở Gwadar (Pakistan). Họ cũng đầu tư vào một dự án tại Chittagong ở Bangladesh.

Quan hệ Trung - Ấn trở nên căng thẳng kể từ cuộc chiến biên giới năm 1962, tuy nhiên, ông Lưu bác tin cho rằng các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các nước láng giềng của Ấn Độ là nhằm cô lập New Delhi.

Dự kiến, trong chuyến thăm tới của ông Tập tới Ấn Độ, hai bên sẽ ký thỏa thuận hợp tác xây các khu công nghiệp, các dự án đường sắt cao tốc.

Nguồn Theo DVO/South China Morning Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới