Hủy
Thế giới

Trung Quốc sẽ "không lùi một tấc" trong vụ Senkaku

Thứ Ba | 11/09/2012 06:24

Trung Quốc quyết không nhượng bộ sau khi chính phủ Nhật Bản quyết định mua lại 3 đảo tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
 

Ngày 10/9, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyênbố Bắc Kinh sẽ "không lùi một tấc nào" trong tranh cãi chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản xung quanhquần đảo Điếu Ngư (phía Tokyo gọi là Senkaku) trên Biển Hoa Đông, sau khi Chính phủ Nhật Bản quyếtđịnh quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp này.
 
Ông Ôn Gia Bảo được dẫn lời nói: "Quần đảo Điếu Ngư là phần lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc. Đối vớicác vấn đề liên quan tới chủ quyền và lãnh thổ, Chính quyền và người dân Trung Quốc sẽ không baogiờ nhượng bước."
 
Tiếp sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố cho biết Bắc Kinh cũng đã triệu Đại sứ Nhật Bảntới để bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ" trước động thái quốc hữu hóa nhóm đảo trên của Tokyo.
 
Sau một cuộc họp nội các ngày 10/9, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ mua cáchòn đảo thuộc quần đẩo Senkaku mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.
  
Chánh văn phòng Nội các Osamu Fujimura nói với các nhà báo: "Trong cuộc họp của các bộ trưởng hômnay, chúng tôi đã nhất trí sẽ giành quyền sở hữu 3 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku càng sớm càngtốt."
 
Cũng theo người phát ngôn, quyết định mua các hòn đảo này - sẽ chính thức thuộc sở hữu của Lực lượcBảo vệ Bờ biển Nhật Bản - là nhằm "duy trì ổn định và bình lặng".

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới