Hủy
Thế giới

Trung tâm Thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng

Thứ Sáu | 03/05/2013 08:52

9 năm sau thảm họa khủng bố 11/9, tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới đã sẵn sàng để trở thành biểu tượng nước Mỹ một lần nữa.
 

Hôm qua 2/5, 2 phần cuối cùng, bao gồm 1 tầng và 1 cột tháp, đã được đưa lên nóc của tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới để chuẩn bị cho công đoạn lắp đặt cuối cùng. Đây cũng là bước hoàn thiện sau cuối của tòa tháp, được xây dựng ngay trên nền tòa tháp cũ, đã bị phá hủy hoàn toàn sau vụ khủng bố ngày 11/9 cách đây 9 năm.

Cột tháp được đưa lên nóc có chiều dài hơn 122 mét, trọng lượng 22 tấn, có hình dáng giống như một con tàu vũ trụ cùng một dàn đèn led khổng lồ. Có thể nói, cột tháp giống như ngọn hải đăng của tòa nhà và những người cách đó vài chục km đều có thể trông rõ đỉnh ngọn tháp tỏa sáng.

Cũng trong hôm qua, hàng trăm công nhân xây dựng và phóng viên tại tòa tháp đã cùng nhau chứng kiến quá trình ngọn tháp được đưa lên đỉnh. Đây được xem là một sự kiện vô cùng trọng đại không chỉ với những người xây dựng mà còn đối với nhân dân Mỹ, bởi nó đánh dấu sự trở lại của một biểu tượng Mỹ sau 9 năm bị phá hủy.

Hôm qua 2/5 cũng là ngày đánh dấu tròn 1 năm sau cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden. Tuy nhiên, theo các nhà xây dựng, họ không có ý định đưa đỉnh tòa tháp lên tầng cao nhất trùng với thời điểm này. Trước đó, ngọn tháp dự kiến sẽ được đưa lên vào ngày 29/4, song do tình hình thời tiết nên kế hoạch buộc phải hoãn lại.

Sau khi lắp đặt và hoàn thiện, tòa Trung tâm Thương mại Thế giới mới sẽ có tổng chiều cao là 1.776 feet (gần 550 mét).

Tòa tháp gắn trên đỉnh Trung tâm Thương mại do công ty Skidmore Owings & Merrill đặc biệt thiết kế và đặt tên là tháp Tự do. Thiết kế của tòa thương mại mới bắt đầu được các kỹ sư hình thành vào năm 2002, lấy nòng cốt là kế hoạch kiến trúc tổng thể của kiến trúc sư Daniel Libeskind.

Kế hoạch xây dựng lại tòa tháp sau đó vấp phải khá nhiều khó khăn khi các nhà thầu liên tục tranh cãi về cách thức xây dựng và thiết kế. Thậm chí, vào năm 2006, địa điểm tòa tháp thậm chí còn bị di chuyển đôi chút về phía Đông vì lý do an ninh, buộc các kiến trúc sư phải thiết kế tòa nhà lại từ đầu.

Chi phí xây dựng tòa tháp ước tính vào khoảng 3,9 tỷ USD, trong đó 55% số phòng sẽ được cho thuê.

Dưới đây là một số hình ảnh về tòa tháp mới:

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng 1

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng 2

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng 3

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng 4

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng 5

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng

Trung tâm thương mại thế giới hoàn thiện tầng cuối cùng

Nguồn WSJ,CNN/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới