Hủy
Thế giới

Tuần tới Malaysia sẽ công bố chi tiết tài liệu vụ MH370

Thứ Sáu | 25/04/2014 11:12

Cho đến nay, Malaysia vẫn rất kín tiếng về cuộc điều tra của mình sau khi chiếc máy bay mất tích MH370.
 

Thủ tướng Malaysia ngày 24/4 cho biết tuần tới nước này sẽ công bố báo cáo sơ bộ về chuyến bay MH370 mất tích, sau những chỉ trích về sự thiếu minh bạch thông tin. Trong khi đó, nhiều thân nhân hành khách Trung Quốc đã suýt ẩu đả với lãnh đạo Malaysia Airlines.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN của Mỹ, được phát sóng tối qua, thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định: "Tôi đã chỉ đạo một đội điều tra nội bộ gồm nhiều chuyên gia xem xét bản báo cáo, và có khả năng trong tuần tới chúng tôi sẽ công bố báo cáo này".

Cho đến nay, Malaysia vẫn rất kín tiếng về cuộc điều tra của mình sau khi chiếc máy bay của Malaysia Airlines biến mất, khiến người thân của 239 người trên khoang thất vọng và giận dữ.

Trước đó, chiếc Boeing 777 đã biến mất hôm 8/3, khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Máy bay được cho là đã lao xuống Ấn Độ Dương, nơi một chiến dịch tìm kiếm quốc tế do Úc lãnh đạo đang được triển khai với mục tiêu tìm ra hộp đen của máy bay.

Chính phủ Malaysia bị chỉ trích nặng nề do bị cho là đã có những phản ứng ban đầu khá hỗn loạn. Trong khi đó thông tin chính thức về MH370 lại khan hiếm, khiến nhiều câu hỏi về tính minh bạch được đặt ra.

Hồi tháng này, quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia khẳng định bất kỳ dữ liệu nào thu được sau khi tìm thấy hộp đen máy bay sẽ được công khai.

Trong bài trả lời phỏng vấn, ông Najib cũng nhấn mạnh rằng chính phủ của mình chưa sẵn sàng công bố các hành khách trên chuyến bay MH370 đã thiệt mạng.

"Tới một thời điểm nào đó tôi sẽ làm việc đó, nhưng giờ tôi nghĩ chúng ta cần phải tính tới cảm xúc của những người thân hành khách, và một vài trong số họ đã công khai khẳng định họ không sẵn sàng chấp nhận điều đó cho tới khi có bằng chứng chắc chắn", ông Najib cho biết.
Thân nhân hành khách mất tích nổi loạn

Cũng trong hôm qua, một cuộc họp giữa gia đình các hành khách Trung Quốc có mặt trên chuyến bay và hãng hàng không Malaysia Airlines đã diễn ra tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, cảnh sát đã phải vào cuộc ngăn hai bên khỏi xô xát trong bối cảnh sự giận dữ lên cao.

Cho đến 3 tuần trước, chính phủ Malaysia và các quan chức quân đội vẫn thường tổ chức các cuộc họp báo ngắn, để tóm tắt tình hình tìm kiếm chiếc Boeing 777 cho người thân các nạn nhân. Tuy nhiên sự giận dữ đã dâng trào trong tuần này khi người thân các gia đình yêu cầu phía Malaysia nối lại các cuộc họp này.

Căng thẳng bùng phát trong ngày thứ Năm, khi một số thân nhân hành khách cho biết họ đã "tuyệt thực" để phản đối việc các lãnh đạo hãng hàng không nói rằng, họ không thể mời đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh cử đại diện tới buổi đối thoại.

Phó chủ tịch cấp cao Jaffar Derus Ahmad của Malaysia Airlines đã liên tục kêu gọi đại diện các gia đình ăn tối tại một nhà hàng ở sảnh khách sạn, nơi hãng này thuê cho các gia đình lưu trú. Nhưng sự giận dữ đã vượt kiểm soát khi một người đàn ông dường như ngất xỉu.

"Đây là những gì các người gây ra đó", một người đàn ông hét lên trong khi hơn hai chục người khác giận dữ chất vấn nhân viên hãng hàng không. Họ đập bàn và hét lên "phản đổi! phản đối!".

Khoảng một chục cảnh sát và nhân viên bảo vệ đã phải vào cuộc để giải vây cho các đại diện của Malaysia Airlines.

Nguồn Dân trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới