Hủy
Thế giới

Tỷ lệ nợ xấu của Thái Lan còn cao hơn cả Trung Quốc

Thứ Tư | 21/06/2017 14:01

Fitch vẫn tiếp tục có những triển vọng tiêu cực đối với ngành ngân hàng của Thái.
 

Theo Fitch Ratings, các khoản nợ xấu tại các ngân hàng Thái Lan sẽ đạt mức cao nhất vào cuối năm 2017, một triển vọng có thể làm xoa dịu tâm lý nhà đầu tư. Thái Lan hiện là một trong những thị trường chứng khoán kém nhất châu Á trong năm nay.

Ông Parson Singha, giám đốc phụ trách mảng định chế tài chính của Fitch Ratings ở Bangkok, cho biết tăng trưởng kinh tế của Thái Lan sẽ giảm nhưng tương đối ổn định ở mức khoảng 3%, cho thấy nợ xấu sẽ gia tăng chậm trong những tháng tới và đạt đỉnh vào cuối năm hoặc ngay sau đó.

"Nó phụ thuộc rất nhiều vào chu kỳ kinh tế" Parson cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai. "Trong vài năm trở lại đây, tăng trưởng của Thái Lan tương đối yếu, nhưng đồng thời nó cũng cho thấy môi trường kinh doanh của nước này về cơ bản là không quá tệ, và các ngân hàng đã thắt chặt các tiêu chuẩn bảo lãnh của họ."

Ty le no xau cua Thai Lan con cao hon ca Trung Quoc
Tỷ lệ nợ xấu tại Thái Lan tăng nhanh từ sau năm 2014. Ảnh: Bloomberg

Nợ xấu trong các ngân hàng thương mại đã tăng lên 2,94% tổng dư nợ trong quý I, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT). Đó là mức cao nhất kể từ năm 2011, cho thấy những thách thức đối với giới ngân hàng giữa tình trạng kinh tế yếu ớt và nợ hộ gia đình tăng lên. Hiện tại, Fitch vẫn tiếp tục có những triển vọng tiêu cực đối với ngành ngân hàng của nước này, ông Parson nói.

Ngành ngân hàng Thái có tổng giá trị thị trường khoảng 2,2 nghìn tỷ baht (65 tỷ USD), tương đương 14% tổng giá trị thị trường chứng khoán Thái Lan.

Các khoản nợ xấu tăng có thể làm ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số  chứng khoán SET của Thái Lan đã tăng 2,3% từ đầu năm 2017, mức thấp thứ nhì sau Trung Quốc trong số các thị trường chứng khoán lớn của châu Á.

Ty le no xau cua Thai Lan con cao hon ca Trung Quoc
Chỉ số cổ phiếu ngành ngân hàng Thái Lan (màu trắng) tăng trưởng kém hơn chỉ số chứng khoán SET Index của Thái Lan (màu xanh). Ảnh: Bloomberg

Prapas Tonpibulsak, giám đốc đầu tư của Công ty Quản lý Tài sản Talis tại Bangkok, cho biết kế hoạch tăng cường các dự án cơ sở hạ tầng lớn của chính phủ Thái Lan có thể giúp tăng cường sự tự tin của nhà đầu tư, bằng cách tăng nhu cầu cho vay mới và giúp giảm tỷ lệ nợ xấu.

Dựa trên tính toán của mình, Fitch ước tính tỷ lệ kết hợp của nợ xấu và nợ cần chú ý của Thái Lan ở mức 6,6 %  trong quý đầu tiên. Các khoản nợ cần chú ý là đến là những khoản nợ quá hạn từ một tháng đến ba tháng.

Trung Quốc có tỷ lệ nợ xấu là 1,74% vào cuối tháng 3. Tại Ấn Độ, tỷ lệ nợ xấu  đã tăng lên khoảng 17% tổng dư nợ cho vay vào tháng 12.

Ty le no xau cua Thai Lan con cao hon ca Trung Quoc
Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan đã ổn định trở lại sau cuộc đảo chính năm 2014 (màu xanh), tuy nhiên mức tăng vẫn thấp hơn các nước ASEAN khác (màu cam). Ảnh: Bloomberg.

Ngay sau khi các khoản nợ xấu ở Thái Lan đạt đỉnh, các quy tắc kế toán mới được áp dụng vào năm 2019 sẽ ngăn cản các ngân hàng thực hiện các khoản cho vay rủi ro cao, theo Parson. Các chuẩn mực này, được gọi là IFRS 9, có khả năng sẽ dẫn đến việc tăng trích lập dự phòng và các ngân hàng đang thực hiện các bước để chuẩn bị cho điều này, ông Parson nói thêm.

Nền kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng khoảng 3% vào năm 2017, thấp hơn các nước láng giềng như Indonesia và Malaysia, theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Đầu tư vào khu vực tư nhân trì trệ là một trong những thách thức mà chính phủ Thái phải đối mặt.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới