Hủy
Thế giới

Tỷ phú Pháp được đề cử làm thủ tướng Gruzia

Thứ Tư | 17/10/2012 22:39

Chiều 17/10, tổng thống Gruzia đã chính thức đề nghị quốc hội nước này bổ nhiệm tỷ phú Bidzina Ivanishvili làm thủ tướng nước này.
 

Tổng thống Gruzia, ông Mikhael Saakashvili cho biết đề nghị của ông sẽ được quốc hội khóa mới Gruzia họp kỳ đầu tiên vào ngày 21/10 tới xem xét phê chuẩn vì đây là ý nguyện của đa số dân chúng nước này sau khi họ bỏ phiếu ủng hộ DG, khối đã giành 87/150 ghế trong quốc hội khóa mới.

Tổng thống Saakashvili xác nhận ngày 16/10 ông đã ký sắc lệnh khôi phục quyền công dân Gruzia cho ông Ivanishvili để chính khách đối lập này có thể lên lãnh đạo chính phủ mới.

Trước đó, ông Ivanishvili đã công bố thành phần 20 thành viên của chính phủ mới, trong đó có 2 phó thủ tướng và 16 bộ trưởng cùng một quốc vụ khanh.

Tuy nhiên, theo hiến pháp Gruzia, quốc hội sẽ có tiếng nói quyết định trong việc bổ nhiệm thủ tướng và thành phần nội các mới.

Ivanishvili là tỷ phú nắm phần lớn cổ phần ở ngân hàng Cartu (ngân hàng cho vay bằng tài sản lớn thứ 6 toàn quốc) và cổ phần trong một công ty cho vay địa phương kiểm soát bởi ngôi sao bóng đá Kakha Kaladze.

Ông Ivanishvili cho biết ông đồng ý với ước tính của tạp chí Forbes về số tài sản 6,4 tỷ USD, tương đương với gần một nửa giá trị nền kinh tế Gruzia (hiện khoảng 14,4 tỷ USD).

Hồi tháng 5, ông đã bán hết tài sản, cổ phần tại Ngân hàng Moscow-Rossiyskiy Kredit và chuỗi cửa hàng dược phẩm Doctor Stoletov. Thỏa thuận từ bỏ các lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp của ông ở Nga cũng sẽ hoàn tất trong ít ngày tới, ông cho biết cổ phần của ông ở đây khoảng 2,5 tỷ USD.

Trong những năm hậu Xô viết, Ivanishvili lần lượt sống ở Nga, Pháp và Gruzia trước khi chuyển về định cư ở ngôi làng quê hương của mình tại Chorvila (cách Tbilisi 130 km) vào năm 2012. Phía sau các cuộc thăm dò, Ivanishvili đang tung tài sản nhằm đánh bóng uy tín của mình trước công chúng, chuẩn bị tranh cử Tổng thống.

Hồi tháng 4, ông đã tạo ra một đảng đối lập chính trị có tên gọi là "Giấc mơ của Gruzia - Gruzia dân chủ", cam kết làm chính trị trong 2 năm trước khi trở thành một thành viên tích cực của xã hội Gruzia dân chủ.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới