Hủy
Thế giới

UBS: FED có thể giảm lãi suất 3 lần trong năm 2020

Triệu Vân Thứ Tư | 15/01/2020 11:32

Ảnh: TL

Ngân hàng UBS cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể hạ lãi suất 3 lần trong năm 2020...
 

Ngân hàng UBS cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể hạ lãi suất 3 lần trong năm 2020 – một dự báo rất khác với nhiều dự báo không thay đổi lãi suất hoặc chỉ 1 đợt hạ lãi suất trong năm nay.

Vào ngày thứ Ba (14/01), Arend Kapteyn, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại UBS, cho biết hàng rào thuế quan đã được triển khai trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ xuống 0,5% trong quý 1/2020.

Lần gần nhất Mỹ áp thêm hàng rào thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc là vào tháng 9/2019. Lần đó, Trung Quốc cũng nâng thuế đối với nhiều mặt hàng của Mỹ. Trong bối cảnh cả hai bên đồng ý tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Mỹ đã hủy bỏ kế hoạch áp thêm thuế trong tháng 12/2019.

“Chúng tôi nghĩ thiệt hại từ hàng rào thuế quan sẽ kéo lùi tăng trưởng Mỹ. Đó là lý do khiến Fed phải thực hiện 3 đợt hạ lãi suất – một dự báo khác xa với những dự báo trên thị trường. Chẳng ai tin vậy cả”, ông nói trên chương trình “Street Signs Asia” của CNBC.

Theo công cụ CME FedWatch (*), xác suất FED giữ nguyên lãi suất đến tháng 9/2020 là hơn 50%. Đối với các cuộc họp của FED trong tháng 11 và tháng 12/2020, xác suất giữ nguyên lãi suất giảm xuống 47% và 40,5%.

Kapteyn lưu ý rằng các quan chức FED cũng không báo hiệu sẽ đưa ra động thái điều chỉnh chính sách. Trong biên bản họp gần nhất, các quan chức FED cho biết họ đang ở điểm “thoải mái” và sẽ cần phải chứng kiến sự suy yếu thực sự trong dữ liệu trước khi đánh giá lại quan điểm.

“Chúng tôi nghĩ dữ liệu sẽ cho thấy sự suy giảm. Dù vậy, tôi nghĩ cần phải có thêm bằng chứng trước khi FED đưa ra động thái gì. Vì vậy, chúng tôi nghĩ đợt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra trong tháng 3/2020, nhưng tăng trưởng của Mỹ cần phải suy giảm”, ông nói.

Dù vậy, Kapteyn cho biết tác động từ hàng rào thuế quan có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và nước Mỹ sẽ không suy thoái.

“Mặc dù nền kinh tế đang giảm tốc, nhưng chúng tôi không nghĩ đã đến mức suy thoái”, ông nói. “Và nền kinh tế sẽ vượt qua những đợt gián đoạn tạm thời nhanh chóng và mọi thứ sẽ trở lại xu hướng”.

(*) Công cụ này được tính toán dựa trên các hợp đồng tương lai từ thị trường thực và phản ánh quan điểm của các trader qua các vị thế đặt cược trên sàn CME.

►Năm 2020, EU sẽ là nạn nhân lớn nhất của thuế quan Mỹ?

►FED sẽ lại cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tuần tới và chu kỳ nới lỏng tiền tệ sẽ kết thúc?

►Thấm đòn thương chiến, Trung Quốc tính hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới