Hủy
Thế giới

Ukraine khủng hoảng điện

Thứ Hai | 22/12/2014 09:43

Ukraine đang thực hiện chính sách cắt điện luân phiên do khan hiếm điện.
 

Hãng tin TSN dẫn lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine Aleksandr Svetelik cho biết, Ukraine đang trong tình trạng cực khan hiếm điện. "Đó thực sự là tình hình siêu khủng hoảng",  ông Svetelik nhận định.

Mức thiếu điện ở Ukraine là 3 triệu kW, chính phủ đã hoạch định lịch trình gọi là “xòe quạt” - cắt điện luân phiên mỗi giờ ở từng khu vực. Quan chức này cho biết, cư dân sẽ được cảnh báo trước về lịch cúp điện.

Do chiến sự tại miền đông nơi là nguồn cung ứng than chính cho các nhà máy điện của Ukraine vốn đóng góp vào 40% lượng điện quốc gia khiến Ukraine bị thiếu than đá trầm trọng và rơi vào khủng hoảng năng lượng. Ukraine chỉ còn dự trữ 1,7 triệu tấn than trong kho số lượng như thế là hoàn toàn không đủ để duy trì hoạt động của các nhà máy điện cho đến hết mùa đông khắc nghiệt.

Ukraine ngay lập tức mua than từ Nam Phi với giá 86 USD một tấn một cái giá đắt hơn bình thường. Tuy nhiên, sau khi cung cấp 250.000 tấn than cho Ukraine, đối tác từ Nam Phi không cung cấp thêm than và đòi tăng giá.

Ukraine tìm kiếm nguồn cung than từ Ba Lan nhưng Ba Lan lại đòi Kiev phải trả nợ trước đó và thanh toán tiền mua than theo kiểu trả trước. Ukraine lại đang thiếu tiền do lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có do chi tiêu quá nhiều cho chiến sự ở miền đông và thất thu thuế từ Donbass và Crimea.

Nguồn DVO/VOR


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới