Hủy
Thế giới

USD giảm giá so với yên do căng thẳng địa -chính trị leo thang sau bài phát biểu của Obama

Thứ Năm | 27/03/2014 09:30

USD giảm so với yên do căng thẳng địa – chính trị tại gia tăng và khả năng Trung Quốc tiến hành kích thích tiền tệ.
 

Trong phiên giao dịch ngày 26/3, chỉ số đô la Mỹ - theo dõi tỷ giá của USDvới 6 đồng tiền chủ chốt khác – tăng 0,07% lên 80,002. USD giảm 0,22 so với yênxuống giao dịch ở 102,035 yên/ USD.

Euro giảm 0,25% so với USD, giao dịch ở 1,3792 USD/EUR.

euro - USD
euro - USD

Trong khi đó, USD tăng 0,12% so với đồng rúp,giao dịch ở 35,52 rúp/ USD.

rúp - USD
rúp - USD

USD giảm 1% so với peso xuống 553,38peso/USD và giảm 1% so với lira xuống 2,1886 lira/USD. USD giảm 0,54% so vớirand, xuống 10,675 rand/USD.

Sau quyết định ngừng trừng phạt Nga của phương Tây nhằm làm giảm căng thẳngtrên thế giới, trong bài phát biểu tại Brussels, Tổng thống Mỹ Barack Obama chobiết, nếu Nga tiếp tục hành động như hiện tại thì các biện pháp trừng phạt vàcô lập Nga sẽ nặng hơn. Câu nói của ông Obama đã khiến nhu cầu đầu tư vào yêntăng lên.

yên - USD
yên - USD

Kathy Lien, giám đốc quản lý tại quỹ BK Asset Management tại New York, nói: “Bìnhluận của ông Obama là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng, căng thẳng địa chínhtrị vẫn là rủi ro lớn đối với thị trường tài chính”.

Lo ngại xung quanh căng thẳng giữa phương Tây và Nga đã khiến đồng rúpgiảm giá so với USD. Trong khi đó, thị trường hy vọng rằng, Trung Quốc sẽ tiếnhành các biện pháp kích thích kinh tế, giúp thúc đẩy thị trường tiền tệ của cácnước mới nổi như, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng peso của Chile và đồng randcủa Nam Phi.

Ngoài ra, tuần này, dữ liệu cho thấy hoạtđộng sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng yếu hơn so với dự báo trong 3 thángđầu năm 2014.

Vassili Serebriakov, chiến lược gia tiền tệtại BNP Paribas, nhận định: “Tin xấu mà hóa ra lại là tin tốt đối với TrungQuốc vì số liệu kinh tế yếu sẽ thúc đẩy chính phủ tiến hành các biện pháp kíchthích kinh tế”.

USD tăng so với euro bởi chính sách tiền tệthuận lợi hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) so với của Ngân hàng Trung ươngchâu Âu (ECB).

Kỳ vọng rằng, Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ khiến các nhà đầu tưưu tiên USD hơn so với euro.

Tuần trước, sau phát biểu của chủ tịch Fed vềkhả năng tăng lãi suất vào năm 2015 đã khiến các nhà đầu tư đổ xô mua USD.

Ngày 25/3, hội đồng ECB cho biết, ngân hàngcó thể vẫn để lãi suất dưới O để hạn chế việc tăng giá của euro. Tuần tới, ECBsẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo sau khi xem xét số liệu của euro vàonày 31/3. Nếu euro tiếp tục giảm thì thị trường hy vọng rằng, ECB sẽ sớm hànhđộng.

Ông Serebriakov cho rằng, triển vọngvề chính sách tiền tệ của Fed làm tăng giá của USD so với euro mặc dù tỷ giánày phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế của Mỹ.

Nguồn Dân Việt/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới