Hủy
Thế giới

USD sẽ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tiếp theo?

Thứ Ba | 05/02/2013 17:07

Mỹ có thể ngừng nới lỏng tiền tệ năm 2013, USD sẽ tăng giá và gây khủng hoảng ở các thị trường mới nổi do tiền nóng bị rút ra ồ ạt.
 

Kinh tế Mỹ đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu phục hồi làm dấy lên đồn đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ ngừng chương trình nới lỏng tiền tệ.

Chuyên gia kinh tế độc lập, cựu chuyên gia của Morgan Stanley, Andy Xie dự đoán, chỉ số đo sức mạnh USD sẽ tăng lên 100 điểm trong vòng 3 năm tới, tăng 25% so với mức hiện tại. Khi USD tăng giá, dòng tiền nóng sẽ bị rút ra ồ ạt và gây khủng hoảng ở các nước mới nổi và có thể kéo dài 5 năm.

Theo ông, cuộc khủng hoảng này có thể lặp lại kịch bản khủng hoảng nợ Mỹ Latinh những năm 1980 và khủng hoảng tài chính châu Á 1997 khi USD tăng giá mạnh so với nội tệ các nước này khiến chi phí vay nợ tăng.

Trong suốt 10 năm USD giảm so với các đồng tiền khác, dòng tiền nóng khổng lồ đã đổ vào các thị trường mới nổi gây ra bong bóng giá tài sản. Ở giai đoạn này, các nước nhóm BRIC gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil trở thành các điểm đến của dòng vốn đầu cơ và khiến họ bị ảnh hưởng nhất.

Điều đáng lo ngại hiện nay là dòng tiền nóng vào các đồng tiền thị trường mới nổi thông qua các quỹ phòng hộ - những quỹ này chưa xuất hiện cách đây 15-20 năm nhưng nay họ ra đời và đổ tiền vào mua nợ chính phủ, ông Xie cho biết.

Ở Ấn Độ hay Brazil, đầu tư nước ngoài đóng góp một phần quan trọng. Tuy nhiên, "khi USD mạnh lên, những giao dịch này sẽ thay đổi và khiến tiền tệ của các thị trường mới nổi giảm mạnh, lạm phát tăng, lãi suất tăng, và sau đó là trái phiếu chính phủ giảm”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn cho rằng hiện nay các nền kinh tế mới nổi đã khỏe mạnh hơn so với trước kia và có thể ứng phó trước việc các quỹ ngoại rút vốn ồ ạt khi USD bắt đầu tăng giá.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới