Hủy
Thế giới

Vắng mặt Bernanke, hội nghị Jackson Hole có khiến thị trường biến động mạnh?

Thứ Hai | 19/08/2013 17:27

Hội nghị Jackson Hole cuối tuần này sẽ thảo luận về khả năng, cách thức và thời điểm Fed rút lại chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng.
 

Các thống đốc ngân hàng trung ương và các chuyên gia kinh tế sẽ nhóm họp gần Jackson Hole (Wyoming) trong tuần này với sự vắng mặt của Ben Bernanke giữa lúc Tổng thống Barack Obama đang lựa chọn Chủ tịch mới cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Các thành phần tham dự hội nghị thường niên năm nay sẽ thảo luận về khả năng, cách thức và thời điểm Fed rút lại chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE). Chủ tịch Ben Bernanke đã quyết định không tham dự Hội nghị Jackson Hole năm nay vì thế sẽ không có phần ca ngợi di sản của ông như cựu Chủ tịch Alan Greenspan vào năm 2005.

Phó Chủ tịch Fed Janet Yellen, một trong hai ứng viên sáng giá nhất cho chức Chủ tịch Fed, sẽ tham dự hội nghị này và điều phối buổi thảo luận vào ngày thứ Bảy. Theo dự đoán, bà sẽ không đưa ra nhiều nhận định quan trọng.

Tương tự, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ và cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama Larry Summers cũng sẽ không tham dự hội nghị này.

Tại hội nghị, giới truyền thông, các nhà kinh tế và các học giả tham dự sự kiện Jackson Hole sẽ thúc ép các thống đốc ngân hàng trung ương đưa ra nhận định về việc rút lại chương trình mua tài sản.

Hầu hết các phát biểu từ những quan chức hàng đầu của Fed kể từ cuộc họp gần nhất của cơ quan này đều không bác bỏ khả năng rút lại QE trong tháng 9. Chủ tịch Fed khu vực St. Louis là quan chức Fed duy nhất đưa ra khả năng Fed thu hồi QE vào tháng 10 hoặc tháng 12.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Wall Street Journal, 53% nhà kinh tế tham gia khảo sát dự báo Fed sẽ dần cắt giảm quy mô chương trình mua tài sản trong quý 3 và 36% kỳ vọng điều này sẽ diễn ra trong quý 4.

Một số thông tin về quan điểm của các quan chức Fed sẽ xuất hiện trước hội nghị tại Jackson Hole khi Fed công bố biên bản cuộc họp chính sách hôm 30-31/07 vào lúc 2h chiều ngày thứ Tư (theo giờ của Mỹ).

Theo các nhà kinh tế, tài liệu này có thể cho thấy bao nhiêu nhà làm chính sách đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc làm chậm tốc độ mua tài sản. Thông báo chính sách tháng 7 của Fed có vẻ "ôn hòa" với việc ngân hàng trung ương lưu ý đến đà gia tăng của lãi suất thế chấp và rủi ro lạm phát thấp kéo dài.

Chủ tịch Bernanke từng tuyên bố Fed sẽ bắt đầu rút lại QE vào cuối năm nay và chấm dứt hoàn toàn vào giữa năm 2014 nếu nền kinh tế cải thiện đúng như kỳ vọng của ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, các số liệu trong hai tháng qua lại phát đi tín hiệu trái chiều và thu hút được nhiều ý kiến về thời điểm Fed sẽ hành động. Một số cho biết tháng 9 là thời điểm tốt để khởi đầu nhưng số khác lại muốn Fed đợi đến khi xuất hiện chứng cứ cho thấy đà tăng trưởng đã thực sự cải thiện chứ không phải như dự báo.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới