Hủy
Thế giới

Vệ tinh tư nhân tìm thấy trước dấu vết ở Ấn Độ Dương

Thứ Bảy | 22/03/2014 14:15

Vệ tinh tư nhân đã chụp được ảnh về hai vật thể ở Ấn Độ Dương, đầu mối cho hoạt động tìm kiếm MH370 ở hành lang phía nam.
 

Đây là WorldView -2, vệ tinh đã cung cấp các hình ảnh về haivật thể ở Ấn Độ Dương, đầu mối rõ nhất hiện nay cho việc tìm kiếm MH370. Xinthưa đây không phải vệ tinh quân sự, hay trực thuộc chính phủ, mà là vệ tinh tưnhân.

WorldView-2 thuộc sở hữu của công ty vệ tinh DigitalGlobe, Mỹ,thuộc dàn 5 vệ tinh trong sổ sách của DigitalGlobe: Early Bird (Chim dậy sớm),Quick Bird (Chim nhanh), World View 1, 2, và 3 (Góc nhìn thế giới).

Vệ tinh WorldView-2 của công ty tư nhân
Vệ tinh WorldView-2 của công ty tư nhân

Ngay sau khi MH370 mất tích, DigitalGlobe đã tham gia vàocông cuộc tìm kiếm với cách riêng của mình. Dự án Tomnod do công ty quản lý đãthu thập ảnh vệ tinh và mời công chúng xem để xác định các manh mối trên ảnh.2,3 triệu tình nguyện viên đã dùng trang web và hệ thống để tìm vết dầu, xácmáy bay, hay bất cứ dấu vết nào liên quan tới máy bay Malaysia vừa mất tíchcùng 239 người trên khoang.

Các ảnh được thu thập từ dàn vệ tinh của công ty có tổng cộng38000 km vuông diện tích từ Eo biển Malacca tới Ấn Độ Dương và các nơi khác.650.000 điểm đáng chú ý được đánh dấu trên ảnh, và 98 triệu lượt xem các bản đồđó. Kỷ lục truy cập có lúc tới 100.000 người xem/phút và làm sập trang webtrong ngày 11-12/3.

Vật thể lớn nhất dài 24m, đã được xác nhận bởi máy bay Orion của Australia
Vật thể lớn nhất dài 24m, đã được xác nhận bởi máy bay Orion của Australia

Người phát ngôn của DigitalGlobe từ chối bình luận liệu việctìm thấy dấu vết hai vật thể trên ảnh do chuyên gia của công ty hay của chínhphủ dù Australia hay Mỹ tìm được. Nhưng chắc chắn là không phải do tình nguyệnviên Internet, vì các ảnh đó chưa được upload lên mạng.

Tài liệu nộp cho biết Geoscience của Australia đã trảDigitalGlobe gần một triệu USD cho quyền truy cập ảnh vệ tinh từ 7/2012, khu vựcWide Bay ở Queensland và Great Barrier Reef

Nguồn Tổng hợp theo Dân Việt/Sydney Morning Herald


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới