Hủy
Thế giới

Vốn ngoại ồ ạt rút khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc

Khánh Tú Chủ Nhật | 26/11/2023 08:58

Dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm 77%. Ảnh: FT.

Xu hướng bán tháo mạnh mẽ những tháng gần đây khiến lượng mua ròng của khối ngoại có tổng giá trị hàng năm ít nhất kể từ năm 2015.
 

Hơn 3/4 số vốn mà các nhà đầu tư nước ngoài rót vào thị trường chứng khoán Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2023 đã bị rút khỏi nước này trong khi hơn 25 tỉ USD chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo từ tháng 8 đến nay, bất chấp những nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm vực dậy niềm tin của thị trường vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Xu hướng bán tháo mạnh mẽ những tháng gần đây khiến lượng mua ròng của khối ngoại có tổng giá trị hàng năm ít nhất kể từ năm 2015, năm đầu tiên của chương trình Stock Connect kết nối 2 thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc.

Các nhà giao dịch và giới phân tích cho biết, việc chính phủ Trung Quốc không đưa ra được một chương trình hỗ trợ chính sách mạnh mẽ đã khiến các nhà đầu tư và tổ chức toàn cầu ngừng mua cho đến khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc phục hồi đủ sức để thị trường chứng khoán nước này cạnh tranh với các thị trường khác trong khu vực.

 

“Thị trường chứng khoán Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh mẽ. Không những vậy, các thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan cũng đang chứng kiến điều tương tự. Suy nghĩ của tôi ở thời điểm này là tôi không cần mua ở thị trường Trung Quốc để tránh bị đọng vốn”, một nhà giao dịch ở một ngân hàng đầu tư tại Hồng Kông cho biết.

Các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu mua cổ phiếu Trung Quốc với tốc độ kỷ lục hồi tháng 1, khi có dự đoán nền kinh tế nước này sẽ hồi phục mạnh mẽ sau khi chính sách Zero-Covid được dỡ bỏ. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư nước ngoài đã buộc phải bán tháo các danh mục đầu tư của mình trong những tháng gần đây trong bối cảnh những mối lo ngại ngày càng lớn về cuộc khủng hoảng thanh khoản trên thị trường bất động sản và các chỉ số tăng trưởng gây thất vọng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Kể từ khi đạt mức đỉnh 235 tỉ nhân dân tệ (32,6 tỉ USD) hồi đầu tháng 8, nhờ vào cam kết tăng cường các biện pháp hỗ trợ kinh tế của chính phủ Trung Quốc, dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm 77%, xuống còn 54,7 tỉ nhân dân tệ (7,7 tỉ USD).

Theo ông Bruce Pang, kinh tế trưởng về Trung Quốc của công ty nghiên cứu và đầu tư bất động sản Jones Lang LaSalle, việc chính phủ Trung Quốc liên tục đưa ra các cam kết tăng cường hỗ trợ cho các nhà phát triển bất động sản tư nhân đang gặp khó khăn đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. “Quý nào trong năm nay họ cũng đều đưa ra những lời hứa như vậy. Nhưng số liệu mới nhất cho thấy vẫn cần phải có thêm sự hỗ trợ để mang lại sự phục hồi bền vững cho lĩnh vực bất động sản”, ông Pang cho biết.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Trung Quốc đã khiến chỉ số CSI 300 trên 2 sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến giảm hơn 11% trong năm nay. Trong khi các chỉ số chứng khoán ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ tăng từ 8 đến 10%.

Tính từ đầu năm đến nay, các tổ chức tài chính đã mua lần lượt 12,3 tỉ USD và 6,4 tỉ USD trên thị trường chứng khoán Ấn Độ và Hàn Quốc, theo ước tính của ngân hàng Goldman Sachs. Trong khi giới phân tích Phố Wall dự đoán thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ khởi sắc trong năm 2024, tốc độ tăng trưởng được kỳ vọng lại không đồng nhất.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs gần đây đã dự báo CSI 300 sẽ kết thúc năm 2024 ở mức cao hơn khoảng 17% so với mức điểm hiện tại, nhờ vào lợi nhuận và giá trị vốn hoá của các công ty niêm yết tăng lên.

Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự đoán thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng 7,5% trong 12 tháng tới, nhưng đồng thời cảnh báo rằng không loại trừ khả năng tiếp tục giảm phân bổ và chuyển dịch cơ cấu đầu tư ra khỏi Trung Quốc, nếu các nhà hoạch định không có tín hiệu tích cực trong việc hỗ trợ tăng trưởng.

Có thể bạn quan tâm:

Lào có nguy cơ khủng hoảng nợ

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới