Hủy
Thế giới

World Bank: Các thị trường mới nổi chịu ảnh hưởng lây lan từ Síp

Thứ Hai | 25/03/2013 07:53

Các nước đang phát triển cần phải sẵn sàng cho một đợt bán tháo của thị trường tài chính nếu hệ thống ngân hàng Síp sụp đổ.
 

Bà Sri Mylyani Indrawati, Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (World Bank), cho biết đang theo dõi rất chặt chẽ kết quả kế hoạch đánh thuế một lần các khoản tiền gửi ngân hàng của Síp.

Mối quan tâm của bà Indrawati đối lập với các chính trị gia Đức khi họ cho rằng những rủi ro lây lan từ Síp sẽ giới hạn. Các thị trường tài chính của châu Âu hoạt động tương đối yên bình kể từ khi cuộc khủng hoảng Síp xảy ra.

Trong bối cảnh Síp là tâm điểm chú ý, nhận thức yếu kém của các nhà đầu tư về kế hoạch cuối cùng để cứu nền kinh tế Síp có thể lây lan và đe doạ đến các quốc gia dễ bị tác động khác, đặc biệt là ở châu Âu, bà Indrawati nói.

Theo quan chức hàng đầu của World Bank, tác động đầu tiên tới môi trường toàn cầu từ vấn đề của châu Âu xuất phát từ nhận thức vì đó là vấn đề tâm lý. Tác động tâm lý sẽ lây lan bởi nó tới từ thị trường vốn, từ thị trường chứng khoán và ngành tài chính.

Theo bà Indrawati, các thị trường mới nổi phải thận trọng xem xét những gì đang xảy ra ở Síp. Nền kinh tế toàn cầu không đủ khả năng chịu nhiều biến động một lần nữa, do vậy các nhà hoạch định chính sách cần phải có những hành động đúng đắn thật nhanh để giảm biến động và bất ổn.

Lĩnh vực ngân hàng của Síp đang bị thua lỗ quá mức ở Hy Lạp và EU yêu cầu Síp phải huy động được 5,8 tỷ euro trước khi nhận gói cứu trợ 10 tỷ euro.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới