Hủy
Thế giới

Xuất khẩu tháng 8 của Trung Quốc vượt kỳ vọng

Phùng Mỹ Thứ Hai | 07/09/2020 17:01

Nguồn ảnh: Trendswide.

Trung Quốc đạt thặng dư thương mại 58,93 tỉ USD trong tháng 8.
 

Xuất khẩu tăng mạnh so với kỳ vọng

Theo CNBC, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng tháng thứ 3 liên tiếp, làm lu mờ việc nhập khẩu giảm kéo dài. Bởi, nhiều đối tác thương mại của họ nới lỏng việc phong tỏa nền kinh tế bởi COVID-19 để thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Xuất khẩu Trung Quốc vượt kỳ vọng tăng 9,5%. Nguồn ảnh: Refinitiv.
Xuất khẩu Trung Quốc vượt kỳ vọng tăng 9,5%. Nguồn ảnh: Refinitiv.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu bằng đồng USD của Trung Quốc tăng 9,5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nhập khẩu trong tháng 8 giảm 2,1% so với năm ngoái.

Theo dự đoán của các nhà kinh tế, xuất khẩu tăng 7,1% trong tháng 8 so với mức tăng 7,2% trong tháng 7, trong khi nhập khẩu dự kiến ​​tăng 0,1% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, đảo ngược mức giảm 1,4% trong tháng 7.

Xuất khẩu tăng mạnh cho thấy sự phục hồi nhanh hơn và cân bằng hơn cho nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang phục hồi từ mức sụt giảm kỷ lục trong quý đầu tiên nhờ phần lớn vào các biện pháp kích thích trong nước.

Ông Louis Kuijs người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics cho biết: “Xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục vượt qua kỳ vọng và tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với thương mại toàn cầu, do đó giành được thị phần toàn cầu”.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 58,93 tỉ USD trong tháng 8, vượt qua mức dự kiến 50,50 tỉ USD. Trong tháng 7, thặng dư thương mại là 62,33 tỉ USD. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu Trung Quốc là nhanh nhất trong vòng một năm rưỡi.

Nhà kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương Gary Ng tại Natixis cho biết: Mặc dù bức tranh toàn cảnh về thương mại của Trung Quốc đã được cải thiện, nhưng vẫn tồn tại bất ổn khi dữ liệu nhập khẩu cho thấy tiêu thụ nội địa yếu.

Một cuộc khảo sát riêng về hoạt động sản xuất vào tuần trước cho thấy các nhà máy Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đầu tiên trong năm nay vào tháng 8 khi nhu cầu ở nước ngoài dần hồi sinh. Hoạt động kinh doanh thuận lợi cũng dẫn đến việc mở rộng sản xuất hơn nữa, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong gần một thập kỷ.

Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, được thúc đẩy bởi các lô hàng vật tư y tế kỷ lục và nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm điện tử, đã không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự suy thoái toàn cầu như một số nhà phân tích lo ngại.

 

Nhưng nhập khẩu bất ngờ tiếp tục giảm, cho thấy nhu cầu trong nước giảm. Ông Bo Zhuang cho rằng: Mặc dù số lượng nhập khẩu trong tháng 8 là đáng thất vọng, nhưng nhu cầu hàng hóa vẫn “rất mạnh”. 

Triển vọng chưa chắc chắn

Triển vọng vẫn chưa khả quan vì nhu cầu bên ngoài có thể bị ảnh hưởng nếu các biện pháp kiểm soát virus phải được các đối tác thương mại áp đặt lại vào cuối năm nay do sự bùng phát trở lại của dịch bệnh.

Trung Quốc cũng đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài để phát triển vì sự thù địch của Mỹ và đại dịch làm gia tăng các rủi ro bên ngoài có thể cản trở tiến trình dài hạn. Theo ông Bo Zhuang nói: “Người Trung Quốc mua nhiều nguyên liệu thô hơn nhưng dựa trên số lượng nhập khẩu thì vẫn khá bi quan về triển vọng đầu tư”.

Do tăng trưởng xuất khẩu được thúc đẩy bởi nhu cầu đối với thiết bị bảo hộ cá nhân và các mặt hàng phục vụ cho làm việc tại nhà như máy tính, nên mức tăng trưởng có thể sẽ chậm lại trong những tháng tới. Bởi lẽ, một khi các hộ gia đình châu Âu hoặc Mỹ đã mua một máy tính xách tay hoặc 2 máy chơi game, họ sẽ không tiếp tục mua những loại hàng hóa này trong tương lai gần.

Những sóng gió đối với nền kinh tế Trung Quốc cũng bao gồm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11 trong bối cảnh mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Tranh chấp Mỹ-Trung bao gồm một loạt các vấn đề từ thương mại đến công nghệ. Nguồn ảnh: Inventiva.
Tranh chấp Mỹ - Trung bao gồm một loạt vấn đề từ thương mại đến công nghệ. Nguồn ảnh: Inventiva.

Trung Quốc vẫn đi sau cam kết thúc đẩy mua hàng hóa của Mỹ theo một thỏa thuận được đưa ra hồi tháng 2. Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã mở rộng lên 34,24 tỉ USD trong tháng 8 so với mức 32,46 tỉ USD hồi tháng 7. 

Các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết của họ đối với một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong một cuộc điện đàm vào tháng trước. Theo văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, “Cả hai bên đều nhận thấy sự tiến bộ và cam kết thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo sự thành công của thỏa thuận”.

Tuần trước, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã mở rộng loại trừ thuế quan đối với một loạt hàng hóa của Trung Quốc như đồng hồ thông minh và một số khẩu trang y tế nhưng chỉ đến cuối năm 2020. Động thái này có thể tạo ra một số đòn bẩy cho chính quyền Washington trong các cuộc đàm phán thương mại song phương nhưng nó làm tăng sự không chắc chắn đối với các doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

► Nguyên nhân khiến tỉ giá đồng nhân dân tệ tăng kỷ lục và xu hướng trong thời gian tới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới