Hủy

Báo cáo quý III: Xu hướng chuyển động của nhu cầu vàng toàn cầu

Thứ Sáu | 15/11/2013 13:04

Báo cáo mới nhất về xu hướng vàng thế giới trong quý III.2013 của Hội đồng vàng Thế giới dự báo khả năng phục hồi của thị trường vàng thế giới.
 

Cácxu hướng vận động chínhso với cùng kỳ năm ngoái, xuống 869tấn.Tuynhiên nhu cầu vẫn mạnh ở hầuhết các quốc gia và khu vực.Báo cáo quy nguyên nhân chủ yếu của sự sụtgiảm này cho sự can thiệp của chính phủ Ấn Độvớithị trường nội địa thông qua nhữngquy định hạn chế nhập khẩu, và sự sụp đổ trong đầu tư ETF.

Chính phủ Ấn Độban hành một loạt chính sách hạn chế nhập khẩu vàng đã khiến sức cầu vàng tạithị trường này sụt giảm 71 tấn. Còn nhu cầu đầu tư vào vàng của các quỹ ETF sụtgiảm mạnh trong quá trình các nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục đầu tư năm nay.

Giávàng trung bình trong quý này là 1.326USD/oz , giảm 20% sovới quý3 năm 2012

Tổng nhu cầu vàng phục vụ tiêu dùng bao gồm trang sức , vàng thanh và tiền xu
Tổng nhu cầu vàng phục vụ tiêu dùng bao gồm trang sức , vàng thanh và tiền xu
(Nguồn: Thompson Reuters GFMS, WGC)

:Nhucầu toàn cầu đối với đồ trang sức trongquý III.2013 là 487 tấn, tăng 5% so với nămngoái. Nhu cầu trang sức Mỹtăng 14% - quý thứ ba nhu cầu đồ trang sức đạtmứccao nhất kể từ quý III.2009.

thể hiện mạnhmẽ , tăng 6 % so với năm ngoái,đạt 304 tấn.

tiếptục tăng trưởng ổn định, tổng cộng đạt103t, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

tổng cộng 93t, giảm17%so với quý 3 năm ngoái. Cácngânhàng trung ương hiện đã mua ròng 11 quý liên tiếp.

bán ròng 119 tấnvàng do các như các nhà đầu tư điều chỉnh danh mục đầu tư.

Tổng cung vàng quý III là 1.146 tấn.


Tổng cầu vàng 3 quý tăng mạnh so với các năm.


Sự tăng trưởng liên tục nhu cầu vàngtrang sức toàn cầu và nhu cầu mạnhmẽ từ châu Á vớivàng trang sức củng cố nhữnghình mẫu thị trường bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2013, bằng chứng rõ ràng về bản chất tự cân đốicủa thị trường toàn cầu.Tính từ đầu năm tới giờ, các phânkhúctrang sức, vàng thanh và vàngxuđang cho thấy có sự tăng lên, trong khi nhu cầutừ ngành công nghệ vẫn duytrì sự thúc đẩy mạnh mẽ. Nhu cầu đầu tư ETF là một ngoại lệ đáng chú ý,khi suy yếu trong năm nay.Nhu cầuvàng phục vụ tiêu dùng trên toàn cầu –lực cầu mạnh từ đồ trang sức,vàngthanh và nhu cầu với tiền xu vào năm2013 đến nay có thể được nhìn thấy khi so sánh với ba quý đầu tiên của năm trước.Tính đến cuối quý III.2013, lượngcầuđạt mức 2.896 tấn, caohơn 26% so với cùngkỳ 2012 .

Sứccầu với vàng trang sức tăng mạnh

Sức cầu toàn cầu đối vớiđồ trang sức trong quý III đãvượtxa những phân khúc còn lại củavàng487 tấn tăng 5% so với mức 462tấn cùng kỳ năm ngoái.

Sức cầu đặc biệt mạnh mẽ ở Trung Quốc, đạtđến con số 164 tấn, tăng 29% so với vớicùng kỳ năm ngoái.

Sức cầu với vàngtrangsức cũng tăng trưởng rất ấn tượng tạiĐông Nam Á. Các thị trường truyền thống Trung ĐôngvàThổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục duy trìtăng trưởng mạnh.

Sautám năm suy giảm, thị trường đồ trang sức Mỹ có quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng,vớisự dịch chuyển mạnh nhu cầu hướng đếnnhững loại vàng có hàm lượng cao (cao carat) – chỉdấu cho thấy sự khát vọng vànhu cầusang trọng xuất hiện trở lại, làtác nhân chính dẫn dắt nhu cầu trang sức vàng tạiMỹ.

Nhu cầu vàng trang sức có sự biến động mạnh (nguồn: Thompson Reuters, WGC)
Nhu cầu vàng trang sức có sự biến động mạnh (nguồn: Thompson Reuters, WGC)

Sứccầu với vàng thanh và vàng xu gia tăng

Lượng cầu của vàngthanh và tiền xu vàng cũng tăng6% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 304tấn. Tổng đầu tư 3quý đầu năm vào phân khúc này đạt 1.252 tấn, tăng36% so với 2012.Marcus Grubb , Giám đốc đầu tư tại Hội đồng vàng thế giớinhận xét: " Tiếp tục trạng thái của hai quý đầu năm2013, thị trường vàng toàn cầu tiếptục co dãn (trong quý 3.2013), được củng cố vớinhu cầu biến động liên tục từ Tây sang Đông.Sức cầutăng mạnh trong các phânkhúc chongười tiêu dùng và duy trì ổn địnhvớingân hàng trung ương và các ngành công nghệ " ."Sự tăng trưởng chúng ta đang thấy trong phânkhúc đồtrang sức, vàng thanh và tiềnxu mộtlần nữa thể hiện sự đa dạng độc đáocủa nhu cầu vàng, do các phânkhúckhác nhau tăng trưởng nổi bật tại cácthờiđiểm khác nhau trongchu kỳ kinh tế toàn cầu, bằng chứng rõ ràng về sựbiến động lên xuống trong một thị trường rấtcó tính thanhkhoản."Những hạn chếtrong nhập khẩu vàng mà chính phủ Ấn Độ banhànhthông qua các kênh chính thức có hiệu lực dự báosẽ ​​tăng áp lực đáng kể lênsức cầu.Tổngmức tiêu thụ vàng ở Ấn Độ đứng ở mức148 tấn quý 3, so với 310 tấn trong quý 2 nămnay.

Tuynhiên , sức cầu của Ấn Độ tăngmạnh trongnửa đầu năm nay. Nhu cầu tiêu thụvàng cảnăm vẫn còn trên đà suýt vượt qua năm 2012.

Mộttác dụng phụ của hiện tượng này là trong khitái chế toàn cầu vàng giảm 11% so với cùng quý năm 2012, ở Ấn Độ con số tái chếtăng hơn gấp năm lần đến 61tấn.

Marcus Grubb cho rằngviệc can thiệp của chính phủ, cho dù làm cầu vàng sụt giảm, nhưng không thực sựlàm suy yếu nhu cầu với vàng của Ấn Độ. Grubb cho biết đã quan sát thấy sự giatăng cầu vàng tại một số nước có liên quan chặt chẽ đến Ấn Độ và cho rằng mộtphần vàng trong đó đã quay trở lại Ấn Độ theo những kênh bất hợp pháp, đã mở trởlại sau một thời gian dài ngừng hoạt động.
Nhucầu vàng phân bố theo địa lý

Nhu cầu với vàng biến động mạnh từ Đông sang Tây
Nhu cầu với vàng biến động mạnh từ Đông sang Tây

Tăngtrưởng tiêu dùng tiếp tục ở Trung Quốc. Tổng nhu cầu tiêu dùng là 210 tấn trongquý 3 năm 2013 , tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trangsức tiêu thụ trong khu vực Đông Nam Á , ngoài Trung Quốc , cũng mạnh mẽ . HồngKông tăng 28% , Việt Nam tăng 14 % , Thái Lan tăng 57 % và Indonesia tăng 19 %so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù lượng tuyệtđối thấp .

Trangsức tăng trưởng trong phần còn lại của thế giới. Tương tự như vậy , nhu cầu ởTrung Đông là tăng 9% trong quý 3 so với năm trước và Mỹ đã tăng 14%.

Cácquy định hạn chế nhập khẩu của chính phủ Ấn Độlàm giảm lực cầutrong quý III, sụt 32% so với cùng kỳ năm ngoái . Tuy nhiêntính từ đầu năm, sức cầu vẫn còn mạnh, tăng 19% so với baquý đầu năm 2012, nhờ đã tăng mạnh 2 quý trước do giá vàng giảm

Ngânhàng trung ương tiếp tụcmuaròng,nhưng với tốc độ chậm hơn. QuýIII.2013là quý thứ 11 liên tiếp cácngân hàng trung ương mua ròng vàng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới