Hủy

HSBC: Nếu lạm phát tháng 9 tiếp tục dưới 4,5% thì NHNN sẽ hạ lãi suất OMO

Thứ Năm | 04/09/2014 16:43

Theo HSBC, Việt Nam đang trên đường hồi phục với tốc độ chậm.
 

HSBC vừa công bố báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam tháng 9/2014.

Theo HSBC, Việt Nam đang trên đường hồi phục với tốc độ chậm. Sau giai đoạn tăng trưởng khá vững chắc từ tháng 9/2013, chỉ số nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất HSBC (HSBC PMI) giảm đáng kể trong tháng 8 xuống mức 50,3.

HSBC

HSBC cho biết, ngành sản xuất của Việt Nam đã chậm lại trong tháng 8 sau kỳ tăng trưởng nhanh vào tháng 6. Dù tăng chậm lại, HSBC vẫn không quá lo ngại cho ngành sản xuất Việt Nam bởi nhiều khả năng ngành này sẽ lại tăng tốt vào quý 4 năm 2014.

Các hoạt động đầu tư mới vào Việt Nam sẽ sớm đi vào thực hiện và lực cầu ở thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam là Mỹ, đã cho thấy dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên lực cầu nội địa trong tương lai vẫn còn kém.

HSBC cho rằng hoạt động trong tháng sau sẽ tiếp tục ảm đạm do hàng tồn kho còn cao và các đơn hàng ít. Chỉ số lạm phát toàn phần tiếp tục giảm thêm xuống mức 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu nội địa yếu. Trừ thực phẩm, áp lực về giá khá thấp và lạm phát cơ bản giảm xuống còn 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8 từ mức 5,1% của tháng 7.

Tăng trưởng tín dụng chậm lại còn 10,3% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 10,6% trong tháng 7. NHNN đã hạ lãi suất thị trường mở 50 điểm xuống còn 5% để hỗ trợ lực cầu nội địa. Nếu lạm phát vẫn ở dưới mức 4,5% trong tháng 9 thì nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cắt giảm thêm lãi suất thị trường mở để kích cầu nội địa, HSBC nhận định.

Bộ Tài chính cũng đang tiến hành những biện pháp có thể để hỗ trợ nền kinh tế. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp được cắt giảm để hỗ trợ các doanh nghiệp và thu hút vốn đầu tư FDI vào sản xuất, đặc biệt là với các công ty công nghệ cao. Trong tháng 1/2014, thuế suất đã giảm xuống còn 22% từ mức 25% và đến năm 2016, sẽ được giảm xuống mức 20%.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực và vùng ưu tiên của chính phủ còn được hưởng mức thuế nhiều ưu đãi hơn nữa. Các ưu đãi về thuế cộng với tốc độ tăng trưởng GPD chậm làm gia tăng mối quan ngại về ngân sách của Việt Nam. Năm 2013, thâm hụt ngân sách đã tăng lên 5,5% GDP từ mức 5,4% GDP trong năm 2012.

Nguồn Theo DVO/HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới