Hủy

Thép Trung Quốc giá rẻ gây áp lực lên giá thép toàn cầu

Thứ Năm | 16/10/2014 16:47

Thừa công suất khiến doanh nghiệp thép Trung Quốc hạ giá bán để đẩy mạnh xuất khẩu đang làm gia tăng áp lực giảm giá đối với thép toàn cầu.
 

Trong bối cảnh giá thép toàn cầu đang chịu áp lực giảm giá do nhu cầu liên tục giảm, tình hình tại Trung Quốc càng làm mọi chuyện thêm trầm trọng khi dư thừa công suất khiến các doanh nghiệp thép Trung Quốc phải hạ giá để đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo số liệu của Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA), giá thép nội địa Trung Quốc đã giảm 12 tuần liên tiếp với Chỉ số Giá Thép Composite giảm hơn 13% kể từ cuối năm ngoái khi hoạt động xây dựng và thị trường bất động sản đang hạ nhiệt đáng kể.

Giá trung bình các sản phẩm thép giảm xuống 3.212 nhân dân tệ (520 USD)/tấn trong nửa đầu năm 2014, giảm 28% so với mức trung bình năm 2012, theo số liệu của CISA.

Standard & Poor’s cũng cho rằng dư cung từ Trung Quốc đang là vấn đề đau đầu nhất đối với các nhà sản xuất ở châu Á và tình hình này có thể còn kéo dài.

Theo kết quả khảo sát mới đây của CISA, tồn kho phôi thép của các doanh nghiệp lớn trong tháng 7 tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tồn kho thép thành phẩm tăng 21,3%.

Áp lực tăng do tồn kho lớn và nhu cầu nội địa ảm đạm đã dẫn đến tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các nhà máy thép của Trung Quốc, làm giảm lợi nhuận.

Và những vấn đề này cũng đang ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu khi các doanh nghiệp thép Trung Quốc giảm giá nhằm tăng xuất khẩu, bù đắp sự sụt giảm doanh số bán nội địa.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc công bố hôm 13/10, xuất khẩu ròng sản phẩm thép của Trung Quốc trong tháng 9 đạt kỷ lục 7,2 triệu tấn, tăng 4,5% so với mức kỷ lục ghi nhận hồi tháng 5, Wall Street Journal đưa tin.

Giá trung bình sản phẩm thép xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt 793 USD/tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo CISA.

Trong khi đó, do thừa công suất, giá thép tại Trung Quốc và châu Âu trong năm nay đã giảm hơn 10%, trong khi giá quặng sắt – nguyên liệu chính để sản xuất thép – trong tháng 9 xuống thấp nhất 5 năm, theo báo cáo của Bloomberg.

Trong một dự báo công bố tuần trước, Hiệp hội Thép Thế giới cho biết, tiêu thụ thép toàn cầu có thể chậm lại trong năm 2014 khi các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển tăng trưởng chậm lại.

Nguồn Theo DVO/Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới