Hủy
Xe Thông Minh

Tesla đối diện nguy cơ mất thị phần ở Mỹ

Đông Sang Thứ Hai | 01/11/2021 15:43

Ảnh: John Thys | AFP | Getty Images

IHS Markit, LMC Automotive cảnh báo khả năng mất thị phần xe điện của Tesla ở Mỹ đã không còn xa.
 

Người Mỹ không mua xe điện mà mua Tesla, đó là một nhận định tương đối đúng với người tiêu dùng Mỹ trong những năm gần đây, khi Tesla chiếm phần lớn lượng xe điện bán ra ở Mỹ, với 79% vào năm 2020 (theo HIS Markit).

Nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Mỹ như General Motors hay Volkswagen và các công ty khởi nghiệp đầu tư hàng tỉ USD, điển hình như VinFast (đại diện đến từ Việt Nam) để tham gia thị trường này với Tesla.

Điều này làm xe điện, vốn chỉ có vài chục mẫu hiện nay sẽ tăng lên hàng trăm mẫu xe trong năm 2025, sẽ đem lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng ở Mỹ hơn chứ không còn là sân chơi độc quyền của Tesla như hiện nay.

Theo đó, HIS Market cho biết thị phần xe điện của Tesla năm 2021 dự kiến sẽ giảm xuống 56% ngay năm nay khi các dòng xe mới như Ford Mustang Mach -E, Volkswagen ID.4 được đưa ra thị trường.

“Trong một thị trường đang tăng trưởng, việc duy trì phần lớn thị phần, bất kể ngành nào là vô cùng khó khăn. Khi  số lượng lớn hơn và thực sự đáng kể các nhà sản xuất tham gia vào lĩnh vực này, Tesla phải mất thị phần. ”, ông Michael Fiske, Phó giám đốc IHS Markit cho biết. 

Thậm chí LMC Automotive, một công ty nghiên cứu thị phần xe điện ở Mỹ khác dự kiến rằng vào năm 2025, thị phần Tesla sẽ còn 20%, tức là giảm 3 lần so với hiện nay. Công ty nghiên cứu này cũng kỳ vọng General Motors sẽ chiếm ngôi vương của Tesla tại Mỹ.

Việc dự đoán này đưa ra dựa trên việc thống trị của Tesla ở Mỹ tương đối nhỏ. Bất chấp các nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách trong thời gian qua  doanh số dòng xe này ở Mỹ vẫn rất thấp. Theo đó, chúng được dự báo sẽ thấp hơn 4% doanh số bán hàng ở Mỹ trong năm 2021. Trong bối cảnh đó, Tesla chỉ chiếm khoảng 2,6 thị trường, tương đương 394 nghìn xe, theo LMC Automotive.

“Chủ yếu là vì đó là một thị trường chưa được khám phá. Không ai thực sự biết ở đó là bao nhiêu.”, Phó chủ tịch dự báo toàn cầu Sam Fiorani của AutoForecast Solutions cho biết. “Không ai thực sự biết thị trường hiện giờ ở đâu. Nếu bạn đưa Tesla ra khỏi bức tranh, thị trường chỉ còn dưới 1% là xe điện .”, ông nói

LMC Automotive dự kiến ​​xe điện sẽ chiếm 34,2% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030, với xe điện hoàn toàn là 30,1% và xe hybrid (xe kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện) là 4,1%. Một số ước tính bi quan nhất, từ AutoForecast Solutions, dự đoán xe điện sẽ chiếm khoảng 23% thị trường vào năm 2030, với 18,6% doanh số tại Mỹ là xe ô tô và xe tải chạy hoàn toàn bằng điện. IHS Markit là lạc quan nhất dự kiến ​​xe điện sẽ chiếm khoảng 40% ngành công nghiệp Mỹ vào năm 2030.

Đây là mục tiêu đã được điều chỉnh so với mong muốn ban đầu của Tổng thống Joe Biden là 50%. Thời điểm ông đưa ra mục tiêu này các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ đã phản đối vì Mỹ đang có nhiều vấn đề cần giải quyết để xe điện có thể cất cánh như giáo dục người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng sạc và hỗ trợ từ hệ thống điện lưới.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới