Hủy
Bất động sản

Condotel ẩn chứa một số rủi ro

Nam Minh Thứ Bảy | 07/04/2018 23:00

Onetour

Các chuyên gia bất động sản cảnh báo một số rủi ro cho nhà đầu tư khi tham gia vào vào loại hình nhà ở kết hợp cho thuê du lịch: condotel
 

Ngày 7-4, tại Đà Nẵng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức hội thảo Phát triển và quản lý Condotel cơ sở pháp lý và thực tiễn. Tại sự kiện các chuyên gia đã nhìn nhận về mặt ưu và khuyết của loại hình đầu tư này.

Theo ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, pháp luật Việt Nam hiện tại không có từ nào gọi là condotel, tuy nhiên ta có thể hiểu đây là loại hình căn hộ du lịch. Đã là căn hộ du lịch thì phải quản lý theo luật du lịch và căn hộ du lịch thì chỉ phục vụ du lịch.

Năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel đã lên đến 16.000 căn. Trong hai năm 2018 - 2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 20.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ trên dưới 45 m2.

Theo ông Phấn, condotel là loại hình đầu tư pháp luật không cấm nên có thể làm nhưng cần làm đúng luật. Thực tế loại hình này không có vướng luật gì cả. Khi đầu tư thì theo Luật Đầu tư, khi xây dựng thì theo Luật Xây dựng rồi Luật Đất đai, bất động sản và khi đưa vào quản lý, sử dụng theo quy định của Luật Du lịch.  “Về quyền sở hữu đất condotel là đất thương mại-dịch với thời hạn cho thuê là 50-70 năm, sau khi hết hạn thì có thể gia hạn”, ông Phấn nói.

Ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM) cũng cho rằng, thực tế việc rủi ro khi nhà đầu tư mua căn hộ condotel xuất hiện ngay cả giai đoạn mua bán tới khai thác.

Ví dụ, nhà đầu tư có thể rủi ro ngay cả khi mua phải căn hộ condotel mà chủ đầu tư tính luôn tỉ lệ lợi nhuận hàng năm vào giá trị căn hộ condotel khi bán. Như vậy, thực tế số tiền lợi nhuận hàng năm là do nhà đầu tư tự bỏ ra để trả cho chính mình chứ không phải lợi nhuận từ kinh doanh do chủ đầu tư chi trả. “Giá cả đã được chủ đầu tư tính toán nên thu hồi vốn rất nhanh đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư khi mua căn hộ condotel”, tờ Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Châu.

"Chúng tôi thấy hợp đồng mua bán căn hộ condotel có cam kết lợi nhuận không đề cập nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư đảm bảo thực hiện đúng cam kết trả lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp; cũng như chưa có giải pháp rõ ràng để hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp kinh doanh căn hộ condotel sau khi hết hạn cam kết lợi nhuận (sau 8 - 12 năm) để nhà đầu tư thứ cấp yên tâm.

Đồng thời không có quy định nào sau 8-12 năm sẽ xử lý căn hộ condotel ra sao? Sau thời gian khai thác đó thì thang máy hư, trang thiết bị xuống cấp… Ai sẽ bỏ tiền ra sửa chữa? Đây cũng là một rủi ro trong việc đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư thứ cấp khi mua căn hộ condotel!”, tờ Infonet dẫn lời ông Lê Hoàng Châu

Để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư thứ cấp, ông Phấn cho biết, hiện Bộ Xây dựng đã góp ý yêu cầu sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai với Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Qua đó, xác định loại đất để đầu tư phát triển condotel là đất "thương mại, dịch vụ”. Đây là cơ sở pháp lý về đất đai để áp dụng các hình thức giao dịch BĐS tương ứng.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến thiết thực tại hội thảo để đề xuất cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện khung pháp lý cho loại hình bất động sản condotel bởi đây là loại hình đang phát triển mạnh mẽ và đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới