Hủy
Bất động sản

Hà Nội thực hiện đăng ký cấp "sổ đỏ" qua mạng

Thứ Năm | 02/05/2013 20:58

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ 2/5, Hà Nội thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.
 

Hiện tại, dịch vụ trực tuyến mới chỉ cung cấp cho các tổ chức. Việccấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân có những thủ tục, giấy tờ phứctạp nên chưa thể triển khai qua mạng và vẫn thực hiện theo quy trình như hiện tại.

Ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chobiết: "Dịch vụ trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến văn bản. Quá trình xử lý hồsơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện hoàn toàn trên mạng tại địa chỉ http://tnmt.hanoi.gov.vn.Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả trực tiếp tại Sở Tài nguyên và Môi trường HàNội".

Trường hợp các hồ sơ quá cũ, nát; ranh giới, người sử dụng đất cóbiến động mà khó khăn trong giao dịch qua mạng điện tử và các tổ chức có yêu cầu, Sở Tài nguyên vàMôi trường Hà Nội vẫn nhận hồ sơ dạng giấy tại bộ phận tiếp nhận.

Lý giải việc cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức sử dụng đất trênđịa bàn Hà Nội mới đạt 38,6%, (7.346 giấy chứng nhận), Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vũ VănHậu cho rằng, một phần do nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức sử dụng đất chưa đầy đủ đối vớiviệc kê khai cấp giấy chứng nhận. Khi có nhu cầu liên quan đến sử dụng đất như giao dịch đảm bảo,chuyển nhượng, tách nhập doanh nghiệp hoặc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các tổ chức mới đếnlàm thủ tục.

Đặc biệt, hiện nay có tình trạng doanh nghiệp nợ đọng tiền thuế đấtnhiều năm nên không đến đăng ký cấp giấy chứng nhận, trong khi một trong những điều kiện cần thiếtđể cấp giấy chứng nhận là phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Ông Vũ Văn Hậucho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nộiđang tập trung nghiên cứu, sửa đổi một số quy định trong Quyết định 18/2010/QĐ-UBND về cấp giấychứng nhận theo hướng đơn giản các thủ tục hồ sơ hành chính và có chế tài đủ "mạnh" để xử lý đốivới các tổ chức không làm thủ tục kê khai cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, để giảm bớt khó khăn về tài chính cho các doanh nghiệptrong tình hình khó khăn kinh tế hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Sở Tàichính Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội xem xét giảm tiền thuê đất, giãn nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyếtsố 02/NQ-CP của Chính phủ.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới