Hủy
Bất động sản

Kiến nghị người vay mua nhà không trả lãi trong 3 năm đầu

Thứ Ba | 21/10/2014 15:42

Hiện lãi suất đối với gói cho vay mua nhà ở thương mại quy mô dưới 1,05 tỷ đồng/căn đã giảm xuống còn 5%.
 

Mặc dù đồng ý với nhiều nội dung sửa đổi tại Dự thảo Thông tư số 11 của Ngân hàng Nhà nước song ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM vẫn đưa ra hàng loạt kiến nghị liên quan đến vấn đề ân hạn lãi suất và thời gian trả nợ.
Nhiều điểm tích cực

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 11 ngày 15/5/2013 của NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ quy định, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở được vay ưu đãi mua nhà giá dưới 1,05 tỷ đồng.

Đồng thời, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đã có đất ở phù hợp với quy hoạch đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức cũng sẽ được vay để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình. Mức cho vay tối đa đối với một khách hàng không vượt quá 700 triệu đồng.

Trao đổi với BizLIVE về những nội dung trên, ông Lê Hoàng Châu cho biết đây là những điểm mới tích cực tại dự thảo Thông tư lần này của NHNN.

Ông Lê Hoàng Châu dẫn chứng, tại TP. HCM trong vòng khoảng 10 năm qua mới chỉ giải quyết 1.700 hộ cán bộ công chức viên chức của nhà nước được vay ưu đãi mua nhà, mỗi người được vay 400 triệu đồng, không ràng buộc về việc mua nhà biệt thự, chung cư hay nhà phố nhưng phải chưa được hưởng chính sách nào về nhà đất của nhà nước.

Trong khi đó số cán bộ viên chức tại TP.HCM là hơn 200 ngàn người, do vậy điều kiện xét duyệt như thời gian vừa qua là không công bằng. "Thông tư của NHNN giúp điều kiện người làm công ăn lương, cán bộ công chức cải thiện nhà ở, giúp bỏ đi chuyện không bình đẳng giữa cán bộ công chức được hoặc không được vay mua nhà", ông Lê Hoàng Châu nói.

Ngoài ra tại dự thảo Thông tư cũng quy định, các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua và để bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vừa và nhỏ... cũng sẽ được vay gói tín dụng ưu đãi. Mức vay tối thiểu bằng 30% chi phí xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, quy định này sẽ giúp các chủ nhà trọ làm nhà cho công nhân thuê, sinh viên thuê. Nếu theo thống kê, việc giải quyết chỗ ở cho công nhân khu công nghiệp và công nhân nhà máy ở ngoài khu công nghiệp cũng như giải quyết chỗ ở cho sinh viên tại TP. HCM tỷ lệ người dân giải quyết nhu cầu đó cho công nhân và sinh viên lên tới hơn 90%. "Nên việc cho chủ nhà trọ được vay để cải thiện nhà ở và cho công nhân sinh viên thuê là tôi ủng hộ", ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu, có một số ý kiến cho biết, dự thảo Thông tư không đưa nội dung thế chấp nhà ở trong tương lai do đã có thông tư liên tịch 4 Bộ là NHNN, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tư pháp giải quyết vấn đề nhà ở hình thành trong tương lai.

Ân hạn lãi suất 3 năm đầu

Ngoài ra, ông Lê Hoàng Châu cũng đề xuất một số điểm liên quan đến ưu đãi lãi suất đối với người vay mua nhà.

"Tôi đề nghị ân hạn 3 năm đầu không phải trả lãi vay, vốn gốc, từ năm thứ 4 trở đi mới phải trả. Vì trường hợp người chưa lập gia đình, mới ra trường đi làm muốn sở hữu nhà nhưng thu nhập còn thấp nhưng 3 năm sau thu nhập sẽ cao. Mua nhà vào thời điểm năm nay 2014, trong 3 năm tiếp theo không phải trả lãi, gốc phải đến 2018 trở đi mới có điều kiện trả nợ", ông Châu nói.

Ông Châu đặt câu hỏi: "Chính phủ đi vay nước ngoài hoặc viện trợ ODA tất cả đều có thời gian ân hạn tại sao không cho ân hạn với người mua nhà?".

Hiện, lãi suất đối với gói cho vay mua nhà ở thương mại quy mô dưới 1,05 tỷ đồng/căn đã giảm xuống còn 5% nhưng đối với nhà ở xã hội ông Châu cũng đề xuất lãi suất nên đưa về mức 3-3,5%.

"Đây là thông lệ của các nước trên thế giới tốt cho người tiêu dùng. Với người vay mua nhà thương mại giá bán dưới 1,05 tỷ đồng, Chính phủ cứ xem xét theo hàng năm nhưng tối đa không quá 5%", ông Châu kiến nghị.

Đồng thời, ông Lê Hoàng Châu cũng đề nghị, thời hạn cho vay đối với đối tượng mua nhà ở xã hội không thấp hơn 20 năm thay vì đánh đồng 2 đối tượng mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại quy mô dưới 1,05 tỷ đồng ở mức 15 năm.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới